THẾ GIỚI

Mỹ cho rằng Nhật Bản không nên loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:17 01-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Cuối cùng Hoa Kỳ cũng đã quyết định can thiệp để ngăn chặn mối quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản trở nên tồi tệ hơn. Tờ Asahi Shimbun đưa tin vào ngày 1 tháng 8 rằng Hoa Kỳ đã chuyển một thông điệp tới Nhật Bản liên quan đến ý định loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng (quốc gia tin cậy). Tờ báo dẫn lời một quan chức chính phủ Hoa Kỳ nói: "Phía Mỹ lo ngại rằng chính phủ Shinzo Abe ở Nhật Bản sẽ loại trừ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng".

Trên thực tế, Hoa Kỳ gần đây đã bày tỏ thái độ sẵn sàng đóng vai trò trung gian giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Bangkok, Thái Lan bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) để thảo luận về tiến trình của mối quan hệ song phương. "Chúng tôi sẽ khuyến khích Hàn Quốc và Nhật Bản tìm cách để cùng tiến về tương lai", ông Pompeo nói với các phóng viên trên chuyến bay tới Bangkok, Thái Lan, “Chúng tôi có thể giúp giảm thiểu xung đột giữa hai bên và chắc chắn rằng điều này có ý nghĩa đối với Hoa Kỳ”.

Theo tờ Asahi Shimbun, trước đây Hoa Kỳ giữ thái độ bàng quang trước cuộc xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, gần đây thái độ của Mỹ đã thay đổi do nhận định rằng xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ khiến Trung Quốc và Nga hưởng lợi và điều đó có thể có tác động tiêu cực đến an ninh của Hoa Kỳ.

Trên thực tế, vào ngày 23 tháng 7, một máy bay quân sự của Nga đã xâm phạm không phận bên trên cực đông đảo Dokdo/ Takeshima hai lần khi thực hiện mộc cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên một máy bay chiến đấu của Nga xâm phạm không phận của Hàn Quốc. Trước đây máy bay Nga từng vài lần đi vào vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ). Asahi Shimbun cho biết, "Điều này khiến Mỹ lo ngại về rủi ro an ninh ở Đông Á."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기