Đời sống Xã hội

Xung đột kinh tế Hàn Quốc-Nhật Bản – Cuộc chiến không tiếng súng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:54 05-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


"Cuộc chiến không tiếng súng đã nổ ra". Shinzo Abe, bộ trưởng nội các Nhật Bản, đã loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng (quốc gia tin cậy). Nói cách khác, Hàn Quốc không còn là điểm đến xuất khẩu ưu đãi cho hàng hóa chiến lược và cả hai nước sẽ bước vào cuộc thương chiến.

Chính phủ Hàn Quốc gọi hành động loại nước này ra khỏi danh sách trắng của Nhật Bản, theo sau hành động đưa 3 nguyên liệu sản xuất chất bán dẫn thiết yếu vào danh sách các mặt hàng chịu quy định kiểm soát xuất khẩu là hành động “bình thường hóa trả đũa kinh tế” và quyết định khởi động kế hoạch dự phòng cấp cao nhất (kế hoạch khẩn cấp). Vòng trả đũa kinh tế thứ hai từ Nhật Bản được đánh giá là một nỗ lực vô nghĩa nhằm phá vỡ "cấu trúc chuỗi cung ứng", tấn công toàn bộ ngành công nghiệp Hàn Quốc.

Dự kiến, Nhật Bản ​​sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa bổ sung như hạn chế tài chính bằng cách theo dõi xu hướng xử lý của chính phủ đối với Thỏa thuận an ninh chung về thông tin quân sự (GSOMIA) đã được kí kết giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Không còn nghi ngờ gì nữa, thương mại giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong 54 năm sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1965.

◆ Nhà Xanh tuyên bố phản đòn Tại cuộc họp cấp cao được tổ chức vào ngày 4 tháng 8, Đảng cầm quyền, chính phủ và văn phòng tổng thống tuyên bố sẽ bổ sung ít nhất 1 nghìn tỷ won (833 triệu đô la) vào ngân sách nhà nước vào năm tới. Đây là một nỗ lực mở rộng không gian tài chính trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Nhật Bản leo thang. Ngoài việc mở rộng phạm vi của Luật đặc biệt để hỗ trợ các công ty vật liệu và phụ tùng, dự định sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2021, Chính phủ còn quyết định chuyển đổi các luật liên quan thành luật thông thường. Ngoài ra, Chính phủ còn thành lập Ủy ban về tính cạnh tranh của vật liệu, linh kiện và thiết bị.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hong Nam-ki sẽ chủ trì cuộc họp. Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in đã cảnh báo rằng văn phòng tổng thống sẽ chủ trì một cuộc họp nội các khẩn cấp ở Cheong Wa Dae vào ngày 2 tháng 8, ngay sau khi Hàn Quốc bị loại trừ khỏi danh sách trắng của Nhật Bản và cảnh báo rằng họ sẽ không hỗ trợ Nhật Bản nữa. Tổng thống Moon đã thật sự nổi giận, nói rằng: “Hàn Quốc sẽ không bị Nhật Bản đánh bại”.

Ngay sau cuộc họp nội các khẩn cấp, Chính phủ kiên quyết thực hiện các biện pháp chống lại công kích kinh tế của Nhật Bản. Hàn Quốc quyết định chỉ định 159 mặt hàng bị ảnh hưởng bởi các quy định xuất khẩu của Nhật Bản là mặt hàng quản lý. Kim Hyun-jong, phó giám đốc của Văn phòng An ninh Quốc gia của Cheong Wa Dae, đề nghị "xem xét GSOMIA".

◆ Loại trừ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng, hàng rào phi thuế quan ... phá vỡ chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp Hàn Quốc Với quyết định không xem Hàn Quốc là “quốc gia tin cậy”, các công ty Nhật phải được Chính phủ nước này chấp thuận trước khi xuất khẩu nguyên liệu nhạy cảm sang Hàn Quốc. Bắt đầu từ ngày 28, 1.194 hàng hóa chiến lược của Hàn Quốc phải tuân theo quy định xuất khẩu của Nhật Bản. Trong quá trình cấp phép từng mặt hàng mất khoảng 90 ngày, Nhật Bản có thể trả đũa bằng “chiến tranh du kích” chặn đường xuất khẩu sang Hàn Quốc với lý do các nguyên liệu này cũng dùng để sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

Người ta nói rằng các biện pháp của Nhật Bản có khả năng trở thành một loại 'hàng rào phi thuế quan'. Sau đòn trả đũa kinh tế đầu tiên mà Nhật Bản tung ra vào ngày 4 tháng 7, không có một vật liệu bán dẫn nào được cấp phép trong một tháng. Choi Jin-kyun, giáo sư khoa học chính trị tại Khoa Khoa học Chính trị, nói trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại, "Thật khó để dự đoán nó (quy định kiểm soát xuất khẩu) sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế thực như thế nào". Nam Ki-jung, giáo sư tại Viện nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Quốc gia Seoul, nói, "Nhật Bản có đòn bẩy”.

Không giống “cuộc chiến thuế quan” trong tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tiền đồn của cuộc chiến kinh tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản là “quy định số lượng”. Do cơ cấu kinh tế, thiệt hại đối với nước có tỉ lệ xuất khẩu cao thông qua sản xuất hàng hóa trung gian như Hàn Quốc có thể tăng theo cấp số nhân. Hai nước lớn (G2) đang đối mặt với 'rủi ro nhu cầu' do xung đột thương mại và Hàn Quốc đang bị chèn ép bởi các quy định xuất khẩu của Nhật Bản. Nếu xuất khẩu sụt giảm trong bảy tháng và chảy máu dòng vốn đầu tư nước ngoài do sụt giảm xếp hạng tín dụng thì nền kinh tế Hàn Quốc có thể bị tổn thương do rơi vào một cú sốc hỗn hợp từ các cú sốc nội bộ và bên ngoài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기