Đời sống Xã hội

Cuộc khủng hoảng thực sự của Samsung sắp diễn ra

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:04 05-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Lee Jae-yong, phó chủ tịch của Samsung Electronics, nói: "Tài năng của bạn sẽ càng bộc lộ rõ trong hoàn cảnh khó khăn. Lợi nhuận hoạt động nửa đầu năm nay của Samsung Electronics giảm và không còn nghi ngờ gì nữa, việc Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng (quốc gia tin cậy) sẽ khiến việc sản xuất chất bán dẫn gián đoạn”. Theo Phó chủ tịch Lee Jae-yong, Samsung đang tiến gần đến “cuộc khủng hoảng thực sự”. Bên trong Samsung đang "có một cảm giác khủng hoảng hơn bao giờ hết”.

◆ Chất bán dẫn thiết yếu làm chậm quá trình phục hồi Theo ngành công nghiệp liên quan vào ngày 4 tháng 8, Samsung Electronics hiện đang bước vào ngưỡng giảm. Mặc dù công ty chính thức tuyên bố rằng không có sự cắt giảm sản xuất, nhưng người ta nói rằng Samsung đang tiến hành chiến lược đối phó với những thay đổi của điều kiện thị trường và các yếu tố khác. Họ sẽ cải thiện quy trình dòng lợi nhuận thấp và điều chỉnh các dòng sản phẩm để “tối ưu hóa dây chuyền sản xuất” và giảm nguồn cung một cách tự nhiên.

Samsung Electronics đã không cắt giảm sản lượng DRAM 4 megabyte (MB) kể từ năm 1996. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi các đối thủ cạnh tranh đã lần lượt cắt giảm sản xuất nhưng Samsung Electronics vẫn củng cố vị thế thị trường của mình bằng cách đầu tư mạnh mẽ. Do đó, thị phần DRAM của hãng đã tăng từ 33,6% trong năm 2009 lên 48% vào năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình gần đây rất khó khăn. Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics trong nửa đầu năm nay là 12.830,4 tỷ won, giảm 17,6809 tỷ won (57,9%) so với nửa đầu năm ngoái (30,551 tỷ won).

Công ty dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu 226 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động khoảng 26 nghìn tỷ won trong năm nay. So với năm ngoái (lần lượt là 243,77 nghìn tỷ won và 58,98 nghìn tỷ won) thì doanh thu giảm 20 nghìn tỷ won còn lợi nhuận hoạt động chưa bằng một nửa. Đặc biệt, lợi nhuận hoạt động dự kiến ​​sẽ đạt 43 nghìn tỷ won vào năm 2021 và 35 nghìn tỷ won vào năm 2020. IHS Market, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, dự đoán rằng doanh số bán dẫn toàn cầu có thể gặp phải suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong thập kỷ này.

◆ "Khủng hoảng" trong và ngoài kinh doanh Vấn đề nghiêm trọng hơn là môi trường bên trong và bên ngoài Samsung Electronics không tốt. Vào ngày 4 tháng 7, Nhật Bản đưa 3 vật liệu cốt lõi cần thiết cho quy trình sản xuất chất bán dẫn vào nhóm mặt hàng chịu quy định kiểm soát xuất khẩu và sau đó, nước này loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng vào ngày 2 tháng 8.

Nếu do hành động loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng mà Nhật Bản tăng cường kiểm soát xuất khẩu thêm các vật liệu cốt lõi khác của quy trình sản xuất chất bán dẫn như phiến silicon (silicon wafer), photomask, blank mask thì các công ty bán dẫn của Hàn Quốc còn phải chịu tổn thất nặng nề hơn nữa. Ngoài ra, Tòa án Tối cao đang chuẩn bị đưa ra phán quyết vụ án của Hiệp hội Nông dân Quốc gia, trong đó Phó Chủ tịch Lee bị cáo buộc tham gia che giấu các khoản nợ của Samsung Bio Logics.

Phó chủ tịch có thể sẽ nhận được phán quyết cuối cùng trong tháng này. Nếu phán quyết cuối cùng bị trì hoãn, ông Lee cũng có thể gặp khó khăn trong việc đi đầu trong cải tiến các hoạt động quản lý nhằm lèo lái Samsung vượt qua khó khăn hiện nay. Vào tháng 7, khi các quy định xuất khẩu của Nhật Bản có hiệu lực, Phó Chủ tịch Lee đã nhanh chóng đến Nhật Bản để tìm cách bảo đảm nguồn cung vật liệu bán dẫn. "Samsung Electronics đã đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng trong quá khứ", một quan chức kỳ cựu nói, "Phó chủ tịch đương nhiệm có tầm nhìn đầy tham vọng về việc đứng đầu hệ thống bán dẫn toàn cầu vào năm 2030. Samsung đang tích cực tìm kiếm các doanh nghiệp cung ứng vật liệu bán dẫn mới nhưng tình hình vẫn rất căng thẳng do hãng đang phải đối mặt với cả khó khăn đến từ bên trong lẫn bên ngoài”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기