THẾ GIỚI

Nhật Bản bỏ tên Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:16 02-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngày 2 tháng 8, Chính phủ Nhật Bản đã loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng (quốc gia tin cậy). Danh sách này bao gồm các quốc gia được nhận đặc quyền xuất khẩu. Đây là biện pháp trả đũa kinh tế thứ hai sau kiểm soát xuất khẩu vật liệu bán dẫn. Theo tờ Nihon Keizai Shimbun, chính phủ Nhật Bản đã quyết định sửa đổi sắc lệnh thực thi để loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng trong cuộc họp sáng nay. Sắc lệnh sửa đổi được ban hành vào ngày 7 và sẽ được thực hiện vào ngày 28.

Theo đó, từ cuối tháng này, gần như tất cả các mặt hàng (trừ thực phẩm và gỗ) được xuất khẩu sang Hàn Quốc sẽ được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp sàng lọc riêng. Nhật Bản đưa Hàn Quốc vào danh sách trắng vào năm 2004. Khi đó, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên được đưa vào danh sách trắng gồm 27 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ và Anh. Chính phủ Nhật Bản viện dẫn nguyên nhân là do sự thất bại của hệ thống kiểm soát xuất khẩu ở Hàn Quốc, nhưng thực tế đây là hành động trả đũa phán quyết của Tòa án Tối cao liên quan đến việc bồi thường cho các nạn nhân bị lao động cưỡng bức.

Khi có tên trong danh sách trắng, Hàn Quốc được hưởng lợi từ các thủ tục xuất khẩu hợp lý, nhưng Nihon Keizai chỉ ra rằng một số hàng xuất khẩu có thể bị chặn khi các miễn trừ đó bị loại bỏ. Khi loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng, chương trình xuất khẩu mà Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) coi là vấn đề an ninh phải tuân theo "quy định bắt tất cả" và có thể được xem xét riêng. Khi sắc lệnh sửa đổi được thực thi, hầu hết tất cả các mặt hàng xuất khẩu riêng lẻ (ngoại trừ thực phẩm và gỗ là những mặt hàng có tính rủi ro thấp) có thể phải chịu một cuộc kiểm toán mới, Nihon Keizai giải thích.

Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý liên quan đến việc sửa đổi Nghị định cưỡng chế từ ngày 1 đến ngày 24 tháng trước. Kết quả đã nhận được hơn 40.000 ý kiến ​​và hầu hết các ý kiến ​​đều ủng hộ. Chính phủ Hàn Quốc đã đệ trình một tuyên bố chống lại sắc lệnh sửa đổi, nhưng chính phủ Nhật Bản vẫn phớt lờ dựa trên kết quả của cuộc trưng cầu dân ý trên.

Chiến dịch trả đũa bắt đầu bằng việc thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với ba mặt hàng bán dẫn thiết yếu gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride (khí khắc) và chất cản quang vào ngày 4 tháng 7 và tiếp đến là hành động loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기