THẾ GIỚI

Nhật Bản có thể trì hoãn quyết định loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)15:52 26-07-2019

[Ảnh = Kinh tế AJU]
 

Các nhà quan sát cho rằng quyết định loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" (quốc gia tin cậy) của Nhật Bản có thể muộn hơn một chút so với dự kiến. Nguyên nhân là do lịch trình chính trị nội bộ của Nhật Bản, chẳng hạn như kỳ nghỉ hè của Thủ tướng Shinzo Abe, và lộ trình áp dụng các biện pháp như vậy khiến Nhật Bản không dễ dàng ra quyết định.

Tuy nhiên, nếu Nhật Bản quyết định loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng thì xung đột giữa hai quốc gia này sẽ ngày càng sâu sắc, và chính phủ Cheong Wa Dae ​​sẽ chuẩn bị nhiều biện pháp khác nhau để ứng phó với các kịch bản khác nhau. Xét thực tế rằng các phiên họp thường kỳ của Chính phủ Nhật Bản thường được tổ chức vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần, các nhà quan sát cho rằng việc sửa đổi các đạo luật liên quan sẽ diễn ra vào thứ sáu.

Tuy nhiên, có nhiều biến cố đã xảy ra gần đây khiến khả năng ra quyết định sửa đổi có thể bị trì hoãn vài ngày. Đầu tiên, Thủ tướng Abe dự kiến ​​sẽ trở lại làm việc vào tuần tới sau kỳ nghỉ hè. Do đó, không rõ liệu sự kiện này có được tổ chức vào ngày 26 tháng 7 hay không. Sau đó, việc sửa đổi đòi hỏi thu thập được hơn 30.000 ý kiến theo quy định của pháp luật. Hiện tại, theo các thủ tục của chính phủ Nhật Bản, "thời gian thiền định" để xem xét ý kiến ​​bằng văn bản lên tới 14 ngày.

Trong trường hợp này, các ý kiến trái chiều cũng nhiều hơn nên các nhà phân tích cho rằng “thời gian thiền định” sẽ dài hơn. Ngoài các biến số ngắn hạn này còn có nhiều lịch trình chính trị từ trung hạn đến dài hạn liên quan đến việc sửa đổi các luật liên quan. Bên cạnh đó, diễn biến cuộc xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản phụ thuộc vào cách Tổng thống Moon Jae-in gửi thông điệp tới Nhật Bản nhân lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng Hàn Quốc (15 tháng 8).

Ngoài ra, Thủ tướng Abe, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất, cũng đang lên kế hoạch xem xét lại sự lãnh đạo của đảng cầm quyền vào tháng Chín. Kể từ khi tái tổ chức, lãnh đạo chính phủ Nhật Bản và đảng cầm quyền sẽ có thay đổi, và tiến trình trả đũa kinh tế chống lại Triều Tiên sẽ bị ảnh hưởng. Mặt khác, ngay cả khi quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng thì người ta cũng không rõ liệu Nhật Bản có thực sự áp dụng các quy định toàn diện hay không. Nhật Bản cũng buộc phải xem xét hệ lụy của sự trả đũa nền kinh tế Hàn Quốc đối với các công ty riêng của mình. Tuy nhiên, bất kể những quan sát được liệt kê ở trên, Chính phủ và Nhà Xanh vẫn sẽ chuẩn bị kịch bản cho “tình huống xấu nhất”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기