Đời sống Xã hội

Ngày mà Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng sẽ là ngày mà Hàn Quốc công bố chiến lược tổng phản công

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:14 02-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Dự kiến Chính phủ Nhật Bản sẽ sớm đưa ra quyết định loại trừ Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng quy chế ưu đãi thương mại của Nhật Bản (Danh sách trắng). NHK và Kyodo News của Nhật Bản đồng loạt đưa tin rằng khả năng Hàn Quốc bị loại trừ khỏi danh sách trắng của Nhật Bản là rất cao, dựa trên một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản.

Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc đã có kế hoạch xây dựng một hệ thống các biện pháp đối phó nếu nước này thực sự bị loại khỏi danh sách trắng cũng như các biện pháp ứng phó với tình hình toàn cầu. Sau công bố quyết định loại trừ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng (nếu có) thì một cuộc họp nội các khẩn cấp sẽ được tổ chức do Tổng thống Moon Jae-in chủ trì và trong cuộc họp này, chính phủ sẽ dự đoán hướng kiểm soát xuất khẩu bổ sung của Nhật Bản và thảo luận về các biện pháp đối phó tương ứng.

Cũng có khả năng Chính phủ sẽ sửa đổi các pháp lệnh khác nhau với hiệu lực thực thi nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại của các công ty trong nước. Một số nhà quan sát cũng đưa ra dự đoán rằng Tổng thống Moon có thể chủ động gửi một thông điệp tới Nhật Bản thông qua các phát ngôn của Nội các.

Thông điệp cũng có thể được trình bày dưới các hình thức khác nhau, chẳng hạn như một bài phát biểu công khai hoặc tường thuật cuộc họp với một trợ lý tổng thống.

Theo tình hình, Thủ tướng Lee Nak-yeon có thể triệu tập một cuộc họp cấp bộ riêng để gửi thông điệp tới Nhật Bản, và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hong Nam-ki có thể thay mặt chính phủ công bố biện pháp đối phó. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ công bố một chiến lược toàn diện gồm các biện pháp từ trung đến dài hạn như tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất các linh kiện, vật liệu và thiết bị.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기