THẾ GIỚI

Triều Tiên phóng tên lửa… Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định đây là đòn cảnh cáo đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:07 07-08-2019

[Ảnh = KCNA]


Ngày 6 tháng 8, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa dẫn đường chiến thuật mới. Vụ phóng được đích thân chủ tịch nội các Kim Jong-un thị sát. Hôm nay, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: "Đồng chí Kim Jong-un đã chứng kiến ​​vụ phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật mới vào rạng sáng ngày 6 tháng 8. Các tên lửa này đã tấn công chính xác hòn đảo mục tiêu trên bờ biển phía đông Hàn Quốc”. Hãng thông tấn này nhấn mạnh thêm: "Vụ bắn thử đã chứng minh độ tin cậy, sự an toàn và năng lực trong thực tế chiến tranh của hệ thống vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới”.

Trước đó, Tham mưu trưởng liên quân đã tuyên bố vào ngày 6 tháng 8 rằng vào lúc 5:24 sáng và khoảng 5:36 sáng, Triều Tiên đã bắn hai quả đạn, được cho là tên lửa đạn đạo, từ tỉnh Nam Hwanghae. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cũng đánh giá rằng: "Việc phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật là một hành động thỏa đáng của Chủ tịch Kim Jong-un” và nói thêm rằng, “Vụ bắn thử là cơ hội để gửi lời cảnh báo đến cuộc tập trận chung mà chính quyền Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện”.

Trước đó, Triều Tiên cho biết họ đã tiến hành thử nghiệm bắn vũ khí dẫn đường chiến thuật mới tại bán đảo Wonsan ở tỉnh Gangwon vào ngày 25 tháng trước và một loạt đạn tầm ngắn vào ngày 31 tháng trước. Tuy nhiên, quân đội Mỹ và Hàn Quốc coi tất cả các tên lửa này là một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới có tên Iskander của Triều Tiên, giống với loạt đạn được phóng vào ngày 4 và 9 tháng 5. Nguyên nhân là do gần đây Triều Tiên đã phát triển đại bác có chức năng tương tự như tên lửa.

Mặt khác, 9 phó chủ tịch đảng bao gồm Park Bong-ju, Lee Man-gun, Park Kwang-ho, Lee Soo-yong, Kim Pyeong-hae, Oh Soo-yong, Ahn Jung-soo, Park Tae-deok và Park Tae-sung đã không tham dự buổi phóng thử nghiệm hôm 6 tháng 8. Trong số các Phó chủ tịch, Choi Hwi, Tae Jong-soo và Kim Young-chul đã mất tích. Buổi phóng thử có sự tham gia của hai vị phó chủ tịch đầu tiên là Cho Yong-won, Li Byeong-cheol, ngoài ra còn có sự chứng kiến của hai vợ chồng ông bà Chang Chang-ha và Jeon Il-ho (là những sĩ quan điều hành trong lĩnh vực khoa học quốc phòng). Một số nhà quan sát nói rằng việc nhiều phó chủ tịch đảng không chứng kiến buổi phóng thử và việc nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chụp một bức ảnh kỷ niệm với các nhà khoa học cho thấy Triều Tiên đã thực sự chấm dứt việc phóng thử vũ khí do Triều Tiên phát triển.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기