Đời sống Xã hội

Ngân hàng Hàn Quốc có thể hạ lãi suất xuống mức 0%

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:00 13-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Ngân hàng Hàn Quốc có thể hạ lãi suất xuống mức 0% do lãi suất của ngân hàng trung ương đang giảm mạnh và có thể cần phải hạ lãi suất cơ bản xuống mức 1,00% (thấp hơn mức 1,25% trước đó). Một số ý kiến ​​cho rằng nếu nền kinh tế không hồi phục trong nửa cuối năm tới thì cũng nên nghĩ đến phương án hạ “lãi suất bằng không”.

BOK sẽ mở Ủy ban tiền tệ tài chính vào ngày 30 tháng 8 và thiết lập lãi suất cơ bản. Hiện tại, mức lãi suất chuẩn là 1,50% và khả năng cắt giảm lãi suất cao hơn so với tháng 10 hoặc tháng 11 năm ngoái. Nếu lãi suất được hạ xuống hai lần liên tiếp, 1 lần trong quý IV năm nay và 1 lần trong quý đầu tiên của năm tới, thì lãi suất sẽ đạt mức thấp kỷ lục 1,00%.

Lãi suất có khả năng duy trì ở mức 1,00% trong một thời gian, vì có nhiều hy vọng rằng nền kinh tế trong nước sẽ phục hồi từ 6 tháng cuối năm nay. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ khác nếu thị trường tài chính tiếp tục bất ổn trong năm tới và hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản gia tăng. Nếu đầu tư xuất khẩu và thiết bị tiếp tục giảm còn tốc độ tăng trưởng hàng năm vẫn ở mức 1% thì khả năng cắt giảm lãi suất tiếp theo trong 6 tháng cuối năm sẽ rất cao.

KTB ba năm đã đạt mức thấp kỷ lục (1,20%) trong bối cảnh khó khăn chồng chất: Mỹ áp thuế bổ sung đối với Trung Quốc, nền kinh tế Mỹ suy yếu, xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, và kỳ vọng cắt giảm thuế suất của Mỹ. Sự gia tăng của trái phiếu lãi suất âm trên thị trường trái phiếu toàn cầu cũng mở rộng tiềm năng của Ngân hàng Hàn Quốc. Úc, nước có biến động lãi suất tương tự với Hàn Quốc, đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống còn 1% và giao dịch cổ phiếu Kho bạc 10 năm của Úc ở mức khoảng 0,9%. Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), hiện đang áp dụng tỉ lệ chính sách âm, lại đang thảo luận về việc áp dụng chính sách âm táo bạo hơn nữa.

Gần đây, ngân hàng của Đức tiếp tục hạ lãi suất âm từ -0,2% xuống -0,5%. Có ý kiến cho rằng Mỹ cũng có thể áp dụng lãi suất âm. Một nhà nghiên cứu tại Hana Financial Investment cho biết: "Vì lãi suất thị trường của các sản phẩm lãi suất đã giảm xuống dưới 1%, nên trong tương lai, việc đảm bảo lãi suất trái phiếu và lãi suất cơ bản không giảm xuống 0% là điều không dễ dàng". Tuy nhiên, nếu suy thoái kinh tế kéo dài, nguyên nhân dẫn đến lãi suất 1% của Hàn Quốc cũng sẽ bị suy yếu theo.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기