Đời sống Xã hội

Chủ tịch Moon Hyun-jin, Quỹ Hòa bình quốc tế phát biểu: " Chúng ta cần một tầm nhìn rõ ràng để giải quyết vấn đề thống nhất bán đảo Triều Tiên".

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:25 16-08-2019
Trong diễn đàn quốc tế One Korea ngày 14 vừa rồi, Ông Moon Hyun-jin, Chủ tịch của quỹ hòa bình quốc tế đã có bài phát biểu quan trọng liên quan đến chủ đề: 'Cơ hội lịch sử cho sự thống nhất Hàn Quốc – Tầm nhìn, Lãnh đạo và Hành động'. Ông cho biết: “Từ xa xưa, người Hàn Quốc đã 1 giấc mơ thống nhất đất nước. Đây là một tinh thần của người Hongik (Hongikingan khẩu hiệu quốc gia của Hàn Quốc). Để đưa ước mơ này trở thành thực tế thì chúng ta cần dự đoán trước những thử thách trong tương lai. Đây cũng là tinh thần yêu nước của người Hàn Quốc."
 

Moon Hyun-jin, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Toàn cầu, sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Quốc tế One Korea 2019 được tổ chức tại khách sạn The Plaza ở Jung-gu, Seoul vào ngày 14[Ảnh = Quỹ hòa bình toàn cầu]


Ông còn nhấn mạnh rằng: "Chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi thứ đều không rõ ràng, chính vì vậy chúng ta cần đưa ra 1 tầm nhìn rõ ràng giải quyết những vấn đề xảy ra. Tuy nhiên tôi tin rằng nếu chúng ta biết mơ một giấc mơ lớn và nỗ lực thực hiên chúng thì chúng ta sẽ tạo ra kì tích".

Chủ tịch Moon bộc bạch: "100 năm trước, tổ tiên của chúng ta đã tạo ra một phong trào ba ngày lịch sử trên khắp hai miền Triều Tiên. Phong trào độc lập được bắt rễ từ các cuộc đấu tranh của cả hai miềm Nam và Bắc Triều Tiên và được biểu thị chung với tên gọi Republic of Korea.

Ông cũng nhấn mạnh rằng "70 năm chia cắt sẽ không xóa bỏ được 5000 năm lịch sử với những di sản chung...Một Hàn Quốc thống nhất sẽ là cầu nối tự nhiên gắn kết những cái cũ và cái mới, gắn kết phương Đông và phương Tây."

"Nếu Hàn Quốc được thống nhất, đây là một lí tưởng đầy triển vọng để chấm dứt các mối đe dọa đáng ngại đối với hòa bình và an ninh ở Đông Bắc Á nói riêng và thế giới nói chung". Chính vì vậy ông kêu gọi tất cả mọi người cùng nhau hành động để thực hiện hóa giấc mơ của người Hàn Quốc nói riêng và sâu rộng hơn là hòa bình thế giới.

Trong khi đó, Ông Jim Flynn, chủ tịch Tổ chức Thế giới Hòa bình có bài phát biểu chào mừng: "Diễn đàn lần này sẽ là nơi chúng ta có thể thảo luận và đưa ra ý kiến liên quan đến vấn đề kêu gọi sự tham gia của công dân trong việc thống nhất đất nước. Để thống nhất được bán đảo Triều Tiên, vai trò của Thế giới và Hàn Quốc rất quan trọng. Chính vì vậy, các tổ chức thế giới và Hàn Quốc cần nỗ lực và hỗ trợ hết mình."

Huya Wang, người sáng lập kiêm chủ tịch của Trung tâm Toàn cầu hóa và Trung Quốc thì cho biết: "Vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên là mối đe dọa lớn đối với hòa bình và thịnh vượng. Thống nhất bán đảo Triều Tiên có tầm quan trọng về mặt địa lý và chiến lược ở Đông Á cũng sẽ là động lực của Liên minh Đông Bắc Á."

Tiếp đó, Ông chia sẻ: "Sau tất cả, một Hàn Quốc thống nhất sẽ đóng góp không chỉ vào sự ổn định của Đông Bắc Á mà còn cho hòa bình thế giới". Chủ tịch Huya Wang đưa ra đề án để đẩy nhanh quá trình thống nhất của bán đảo Triều Tiên thống nhất hòa bình như sau: △ Hòa bình tự thống nhất △ Phi hạt nhân hóa △ Giao lưu và Trao đổi.

Mặt khác, giám đốc điều hành của Viện Đông Tây ở Hoa Kỳ, Ông William Parker nhấn mạnh rằng các nỗ lực của quốc tế rất quan trọng để cải thiện tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên. Đây là vấn đề hòa bình lâu dài không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà trên toàn thế giới.

Ông nhấn mạnh: "Để thực hiện được chúng ta cần sự nỗ lực ở Hàn Quốc cũng như các nỗ lực quốc tế."

Diễn đàn lần này có sự tham gia của nhiều nhà lãnh đạo cũng như tổ chức quốc tế tham dự như Ông Moon Hyun-jin (Chủ tịch Quỹ Hòa bình Toàn cầu), Ông Jim Flynn (chủ tịch Tổ chức Hòa bình Toàn cầu), Ông W. William Parker (Chủ tịch Trung tâm Toàn cầu hóa), Ông Huya Wang (chủ tịch Center for China and Globalization) .v.v

Sau phiên họp tổng thể, diễn dàn sẽ tiến hành hai cuộc thảo luận xoay quanh các vấn đề: △ tìm hướng cho các phong trào thiết thực để hiện thực hóa việc thông nhất bán đảo Triều Tiên △ cơ hội và khả năng về kinh tế khi thống nhất bán đảo Triều Tiên △ Thiết lập hòa bình lâu dài thông qua việc thống nhất Bán đảo Triều tiên và vấn đề phi hạt nhân hóa △ Thúc đẩy tự do tôn giáo và quyền con người của Bắc Triều Tiên.

Diễn đàn được đồng tổ chức bởi Quỹ Hòa bình Toàn cầu, Hội những người thực hành thống nhất, Viện Đông Tây Hoa Kỳ, Hiệp hội Cựu chiến binh Hàn Quốc, Hiệp hội Hiến pháp Hàn Quốc, Viện Chiến lược Quốc gia Chungnam và Ủy ban Xúc tiến kỷ niệm 100 năm thành lập Phong trào Tổng thống 3.1.

Được thành lập vào năm 2009, Tổ chức Hòa bình Toàn cầu là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, D.C tại Mỹ, hiện đang hoạt động tại 23 quốc gia. Quỹ đã nhận được sự tư vấn đặc biệt từ Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (ECOSOC) và cũng là đối tác của Văn phòng Công vụ Liên Hợp Quốc (DPI).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기