Đời sống Xã hội

Nền kinh tế Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng trong quý 3, nhưng không như mong đợi

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:24 24-10-2019

[Ảnh = BOK]


Nền kinh tế Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ổn định trong quý thứ ba, một phần được hỗ trợ bởi chi tiêu chính phủ tăng và sự phục hồi nhẹ trong xuất khẩu từ ba tháng trước đó, dữ liệu ngân hàng trung ương cho thấy hôm thứ Năm.

Theo dữ liệu trước từ Ngân hàng Hàn Quốc (BOK), trong ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 9, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hàn Quốc đã tăng 0,4% so với quý trước.

Ước tính quý 3 đánh dấu sự chậm lại từ việc mở rộng 1% theo quý trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Tuy nhiên chỉ số này cũng không đạt được sự đồng thuận của thị trường, dự đoán mức tăng 0,56% trong quý ba.

Mặc khác, so với cùng kỳ năm ngoái, nền kinh tế Hàn Quốc đã tăng 2% trong quý 3, ngang với mức tăng trưởng 2% được điều chỉnh trong quý trước, theo BOK.

"Tăng trưởng hàng năm hơn 2% sẽ chỉ có thể nếu nền kinh tế tăng trưởng 1% (trong quý) trong quý IV, hay chính xác hơn 0,97%", Park Yang-su, người đứng đầu bộ phận thống kê kinh tế của BOK phát biểu trong một cuộc họp báo.

Lãnh đạo của BOK cho biết mức tăng trưởng hàng năm là 2% sẽ phụ thuộc phần lớn vào hướng đi của những cơn gió kinh tế mà nền kinh tế địa phương phải đối mặt.

"Vẫn còn những bất ổn từ tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong khi những rủi ro địa chính trị khác, như tranh chấp thương mại Hàn Quốc-Nhật Bản và cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông, cũng tồn tại", Park nói.

"Tôi tin rằng tăng trưởng kinh tế trong quý IV sẽ phụ thuộc vào các yếu tố, chẳng hạn như tăng thêm chi tiêu tư nhân và chính phủ," ông nói thêm.

Nền kinh tế địa phương đã mở rộng 1% so với ba tháng trước đó trong quý hai, nhưng nhiều người tin rằng tốc độ tăng trưởng cao như vậy có thể chỉ có thể xảy ra do hiệu ứng cơ bản được tạo ra bởi sự co lại 0,4% trong quý đầu tiên.

Thống đốc BOK Lee Ju-yeol cũng đã lưu ý rằng "không dễ để đạt được mục tiêu tăng trưởng 2,2%"

Một lần nữa chi tiêu của chính phủ đã giúp giữ cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trưởng trong quý thứ ba.

Chi tiêu của chính phủ đã tăng 1,2% trong quý trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, trong khi tiêu dùng tư nhân chỉ tăng 0,1%.

Trên cơ sở một năm, chi tiêu chính phủ tăng 6,8%, trong khi chi tiêu tư nhân tăng 1,7%.

Xuất khẩu cũng đóng góp vào tăng trưởng mặc dù các lô hàng giảm liên tục, tăng 4,1% so với ba tháng trước đó hoặc 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 10 tháng liên tiếp kể từ tháng 12 trong bối cảnh xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - Hoa Kỳ và Trung Quốc - cũng là nhà nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm của Hàn Quốc.

Trong bối cảnh như vậy, đầu tư cơ sở của đất nước đã giảm 2,7% so với cùng kỳ trong quý ba, sau khi giảm 7% trong quý trước. Đầu tư xây dựng giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9.

Theo ngành, sản lượng của ngành nông nghiệp, bao gồm cả ngành thủy sản, tăng 1,4% trong quý khi sản lượng tăng, đánh dấu bước ngoặt mạnh từ mức giảm 3,6% trong quý II, theo BOK.

Sản lượng của ngành công nghiệp sản xuất tăng 2,1% so với quý trước, trong khi của ngành dịch vụ tăng 0,4% theo quý. Sản lượng của ngành xây dựng giảm 4% so với ba tháng trước đó.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương cho biết tổng thu nhập nội địa thực tế của đất nước (GDI) tăng 0,1% so với ba tháng trước đó trong quý ba.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기