THẾ GIỚI

Đại diện USTR (Mỹ): “Lượng hàng hóa mà Hoa Kỳ xuất khẩu sang nước này sẽ tăng gấp đôi nếu đàm phán thành công"

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:37 16-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Đại diện thương mại Hoa Kỳ, Robert Lighthizer, cho biết giai đoạn đầu tiên trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã "hoàn thành" và xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi trong hai năm tới. Phát biểu trên chương trình “Face the Nation” của đài CBS hôm 15 tháng 12 (giờ địa phương), Lighthizer cho biết bản thỏa thuận của giai đoạn một đã hoàn thành nhưng đang được hiệu đính và phiên dịch. Tuy nhiên, nhiều cơ quan thông tấn nước ngoài, trong đó có đài CNBC, đều đưa tin rằng về cơ bản, bản thỏa thuận đã hoàn thành.

Ông Lighthizer cũng cho biết thêm rằng trong tháng 1, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ kí vào bản thỏa thuận giai đoạn một. Tuy nhiên, thời gian và địa điểm cụ thể vẫn chưa được xác định. Theo bản thỏa thuận giai đoạn 1, Mỹ sẽ rút các kế hoạch thuế quan và giảm một số mức thuế trước đó. Đổi lại, trong 2 năm tới, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ nông nghiệp của Mỹ cũng như cam kết bảo vệ tốt hơn sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ, hạn chế việc ép buộc chuyển giao công nghệ Mỹ sang các công ty Trung Quốc, để ngỏ thị trường dịch vụ tài chính cho các công ty Hoa Kỳ và tránh thao túng tiền tệ.

Đài Reuters cũng cho biết lịch trình của vòng thứ hai trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa được xác định. Bloomberg lưu ý rằng điều này khác xa với tuyên bố của Tổng thống Donald Trump trên Twitter hôm thứ Năm. Khi ấy, ông Trump cho biết rằng các cuộc đàm phán giai đoạn hai sẽ bắt đầu ngay sau khi giai đoạn đầu hoàn thành. Reuters nhấn mạnh rằng giai đoạn hai sẽ tùy thuộc vào Trung Quốc ngay cả khi giai đoạn một đã hoàn thành.

“Cuối cùng, liệu toàn bộ thỏa thuận này có hiệu quả hay không sẽ tùy thuộc vào người ra quyết định ở Trung Quốc, chứ không phải người ra quyết định ở Hoa Kỳ”, ông Lighthizer nói, “Nếu người ra quyết định thuộc trường phái bảo thủ, chúng ta sẽ có một kết quả còn nếu người ra quyết định thuộc trường phái cải cách – mà đây là điều chúng ta hi vọng – thì chúng ta sẽ thu được một kết quả khác”. "Con đường thực hiện giai đoạn một sẽ quyết định giai đoạn hai", ông nói thêm "Giai đoạn một là một thỏa thuận thực sự đáng chú ý, nhưng nó sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, bởi vì việc tích hợp hệ thống kinh tế của nhà nước Trung Quốc với hệ thống lãnh đạo khu vực tư nhân của Mỹ sẽ cần rất nhiều năm”.

Lighthizer gọi Thứ Sáu tuần rồi là ngày trọng đại nhất trong lịch sử thương mại Hoa Kỳ bởi vì bên cạnh thỏa thuận với Trung Quốc, Nhà Trắng còn đệ trình lên Quốc hội bản Thỏa thuận Hoa Kỳ - Mexico - Canada (USMCA) sửa đổi để được bỏ phiếu phê duyệt. Bản USMCA được dùng để thay thế Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) hiện tại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기