THẾ GIỚI

[CES 2020] “Thời đại của AI 2.0” đã đến

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:43 08-01-2020

[Ảnh=한준호 Kinh tế AJU]


CES2020 vừa tuyên bố: “Thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) 2.0” đã đến.

Năm 2016 được đánh dấu là năm mở ra kỷ nguyên công nghệ AI 1.0 khi Google trình làng trò chơi AlphaGo (một chương trình trò chơi cờ vây dựa trên AI) và mở đầu cho một cuộc chạy đua công nghệ. Giờ đây, thời đại của AI 2.0 đã đến - thời đại tập trung vào trải nghiệm người dùng AI (AIX) cũng như mối quan hệ giữa người với AI.

CES năm nay là một bằng chứng cho thấy cánh cửa của thời đại AI 2.0 đã mở ra. Triển lãm năm nay không chỉ thu hút các công ty công nghệ thông tin mà còn cả các công ty xử lý nhu yếu phẩm hàng ngày. Chẳng hạn như P&G (một công ty chuyên sản xuất hàng gia dụng) đã giới thiệu một mẫu bàn chải đánh răng có hỗ trợ AI để tìm ra nơi có nhiều mảng bám. Samsung Electronics là công ty đầu tiên báo trước thời đại AI 2.0.

Người đứng đầu bộ phận điện tử tiêu dùng của Samsung, Kim Hyun-suk khi giới thiệu "Ballie" (một robot Internet of Things) trong bài phát biểu quan trọng của mình đã xem robot này như một người bạn đồng hành chứ không phải là một thiết bị. Ông cho biết thập kỷ 20 của thế kỷ XXI sẽ là "Thời đại trải nghiệm".

Khi đó, các công nghệ AI không chỉ có khả năng nhận dạng giọng nói mà còn có khả năng nhận dạng đối tượng để ứng xử phù hợp với lối sống của người dùng. Park Il-pyung, giám đốc công nghệ của LG Electronics, đã định ra các tiêu chuẩn cho sự phát triển của công nghệ AI. Đó là: "AI cần có khả năng phán đoán và quyết định trong các giai đoạn tối ưu hóa dựa trên việc thực hiện các nhiệm vụ và hoạt động được chỉ định”. LG đã đề xuất một lối sống mới liên quan đến AI theo chủ đề: "Đâu cũng như nhà".

Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun đã giới thiệu Urban Air Mobility (UAM). Một viễn cảnh giao thông tương lai lấy con người làm trung tâm. Khi đó, tất cả các phương tiện dịch vụ giao thông đường bộ và đường không đều sử dụng AI để phục vụ người dùng hiệu quả nhất. Giám đốc điều hành của Bosch, Michael Bolle tuyên bố sẽ áp dụng AI cho tất cả các sản phẩm của hãng vào năm 2025 và để phát triển công nghệ.

Bên cạnh đó, hãng cũng công bố chiến lược ứng dụng công nghệ AI gần hơn với cuộc sống như di động và nhà ở nhằm đạt mục tiêu dẫn đầu trong đổi mới công nghệ và tăng trải nghiệm AI. Chủ tịch Toyota, Akio Toyota, đã giới thiệu "Amplified Intelligence", một ý tưởng khuếch đại AI trong bài phát biểu quan trọng của ông về sáng kiến ​​Thành phố thông minh của Toyota. Hãng nhấn mạnh rằng thành phố thông minh sẽ sử dụng AI khuếch đại bên cạnh công nghệ AI đơn giản.

Ginni Rometty, CEO của IBM cho biết, những công nghệ góp phần thúc đẩy sự bùng nổ AI chỉ có thể giải quyết một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, thời đại AI có khả năng giải quyết hầu hết các tình huống đang đến. Giám đốc điều hành của Amazon Web Services, Andy Jassy, phân tích nguyên nhân giúp AI thông minh như sau: “AI có thể phân tích dữ liệu được thu thập từ hàng tỷ thứ được kết nối với Internet và cung cấp dịch vụ đẳng cấp mới nên công nghệ này thông minh là điều hiển nhiên”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기