THẾ GIỚI

Đóng cửa châu Âu…Tạm dừng các hoạt động tôn giáo·bán hàng do kiểm soát biên giới

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:55 17-03-2020
Châu Âu có hơn 64.000 người nhiễm Covid19…EU cấm người nước ngoài đến châu Âu trong vòng 30 ngày Lãnh đạo các quốc gia yêu cầu "khoảng cách xã hội an toàn"

Biển hiệu được vẽ tay thông báo hết khẩu trang và nước rửa tay trước cửa 1 cửa hiệu tại Anh [Ảnh=Yonhap News]

Giữa sự lây lan của đại dịch coronavirus mới (Covid19), cánh cửa đến châu Âu và cánh cửa giữa các nước châu Âu cũng đang dần đóng lại.

Ngay cả trong nước, các địa điểm công cộng, cửa hàng và các sự kiện tôn giáo đang được tạm thời đình chỉ để cố gắng hạn chế số lượng người di chuyển. Các nhà lãnh đạo từ khắp nơi cũng đã gửi đi một thông điệp đến công dân đó là "Hãy ở nhà" và phát động một cuộc chiến dịch vận động giữ 'khoảng cách xã hội an toàn'.

Theo dữ liệu do World Omter tổng hợp vào chiều ngày 16/3 (theo giờ địa phương), châu Âu đã xác nhận hơn 64.000 nhiễm Covid19, và số người chết cũng đã lên tới 2.700 người

Tại Ý, nơi sự lây lan của Covid19 là nghiêm trọng nhất đã có 27.980 trường hợp được xác nhận nhiễm và 2.158 trường hợp tử vong.

Xếp sau Ý là Tây Ban Nha với 9.428 người nhiễm và 335 người đã thiệt mạng.

Các quốc gia khác tại châu ÂU cũng có nhiều người nhiễm như Đức (7.241), Pháp (5.423), Thụy Sĩ (2.353), Anh (1.543), Hà Lan (1.413), Na Uy (1.323). Tại Ba Lan, Bộ trưởng Bộ Môi trường cũng đã được xác nhận dương tính với Covid19.

◆ Sau kiểm soát biên giới quốc gia…Lệnh đình chỉ hoạt động của các cửa hàng và sự kiện được đưa ra

Ủy ban châu Âu cho biết sẽ đề xuất với hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17/3 để cấm người nước ngoài đến EU trong vòng 30 ngày.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh sự lan rộng của Covid19, với các quốc gia thành viên EU để có thể đề ra cách đối phó thống nhất và tiếp tục kiểm soát tốt biên giới nội bộ.

Vào ngày hôm trước, nhằm ngăn chặn sự di chuyển, ngoại trừ vận chuyển hàng hóa tại biên giới của Pháp, Áo, Thụy Sĩ, Luxembourg và Đan Mạch, Đức đã ra lệnh đóng cửa biên giới với các nước EU còn lại đã làm trầm trọng thêm tình hình trong nội bộ khối.

Theo đó, Tây Ban Nha cũng đã tuyên bố sẽ kiểm soát biên giới.

Về phía Nga, nước này quyết định cấm người nước ngoài nhập cảnh vào từ ngày 18/3 đến ngày 1/5.

Serbia cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp và triển khai quân đội trên các tuyến đường chính của biên giới, tăng cường đáng kể an ninh biên giới.

Trước đó, Pháp và Tây Ban Nha đã ban hành lệnh cấm hoạt động đối với tất cả các cửa hàng ngoại trừ các cửa hàng phục vụ hàng thiết yếu cho cuộc sống như siêu thị và hiệu thuốc. Sau đó, Đức và Thụy Sĩ cũng có những hành động tương tự.

Ở Đức, hầu hết các cơ sở công cộng đã bị đình chỉ và các buổi lễ trong các cơ sở tôn giáo cũng bị cấm. Đối với các nhà hàng, giờ mở cửa được giới hạn cho đến 6 giờ chiều và phải đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các bàn.

Thụy Sĩ không chỉ cấm tất cả các sự kiện, mà còn yêu cầu các nhà hàng tạm dừng kinh doanh.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra lệnh đình chỉ kinh doanh ở những nơi công cộng, quán cà phê, các nhà hàng và trung tâm trò chơi.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tạm dừng cầu nguyện tập thể tại nhà thờ Hồi giáo, nhưng đã quyết định cho phép cầu nguyện riêng.

Pháp ban hành lệnh cấm 15 ngày. Ngoại lệ duy nhất là cho mục đích đi lại để mua nhu yếu phẩm hàng ngày hoặc thuốc men và những người phải đi làm do đặc thù công việc không thể làm việc tại nhà. Bất kỳ vi phạm nào đều có thể bị trừng phạt.

Số lượng chuyến bay của các hãng hàng không cũng ngày càng thu hẹp lại. Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa quyết định cắt giảm 90% các chuyến bay đường dài.

Chính phủ Đức và Thụy Sĩ kêu gọi công dân nước mình đang du lịch tại nước ngoài mau chóng về nước.

◆ Các quốc gia ban bố lệnh "Hãy ở nhà"

Trong buổi họp báo, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh: "Bạn không nên đi du lịch nước ngoài. Hãy cố gắng nới rộng 'khoảng cách xã hội an toàn'."

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeyer nói với công dân "Hãy ở nhà".

Trong cuộc họp báo, Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson kêu gọi công dân giảm thiểu tiếp xúc xã hội, bao gồm cả việc đi lại không cần thiết, cũng như việc lui tới các quán rượu, nhà hát và rạp chiếu phim.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong một cuộc đối thoại với người dân "Mọi người hãy cố gắng ở trong nhà và tuân theo các quy tắc vệ sinh cá nhân. Để ngăn chặn sự lây lan của virus, tất cả chúng ta cần phải có trách nhiệm".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기