Đời sống Xã hội

Covid19, Lượng khách sử dụng đường sắt·đường bộ·đường hàng không↓…Doanh nghiệp nhà nước cũng 'điêu đứng'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)13:28 18-03-2020
Doanh thu của sân bay Incheon giảm 566,4 tỷ KRW…Khách sử dụng đường sắt ↓ ½ Ủy viên Ahn Ho-young "Chính phủ·Doanh nghiệp công cần sớm chuẩn bị phương án khắc phục khủng hoảng"

Nhân viên đang phun khử trùng tại 1 trạm dừng chân trên đường cao tốc [Ảnh=Yonhap News]

Những lo ngại về việc nhiễm coronavirus mới (Covid19) đã khiến người sử dụng giao thông (bao gồm cả đường sắt, đường bộ và hàng không) giảm đột ngột và cũng có một số 'trường hợp khẩn cấp' trong các tập đoàn công cộng liên quan đến công ty vận tải hàng không hay tập đoàn đường sắt Hàn Quốc (Korea Railroad - KORAIL)

Khi các đường bay trên khắp thế giới hầu hết đều rơi vào trạng thái bị đình chỉ cùng với các lệnh hạn chế di chuyển từ các quốc gia ngày 1 nhiều hơn khiến cho ngành hàng không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Điều này là do đường bay trên khắp thế giới hầu hết đều rơi vào trạng thái bị đình chỉ và ngành hàng không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, và bầu không khí để tránh di chuyển đang lan rộng. Đối với ngành đường sắt, trên thực tế số lượng khách đi tàu cũng giảm 1 nửa do nguyên nhân chính là người dân hạn chế sử dụng phương tiện công cộng vì lo sợ nơi đông người.

Theo dữ liệu mà 5 thành viên của Ủy ban Giao thông và Vận tải Quốc gia bao gồm các tập đoàn vận tải và công cộng như công ty đường sắt Hàn Quốc (Korail), tập đoàn Sân bay Incheon, tập đoàn Đường cao tốc Hàn Quốc nhận được vào ngày 18/3 thì doanh thu của sân bay quốc tế Incheon sẽ giảm 566,4 tỷ KRW do hậu quả của Covid19.

Sân bay quốc tế Incheon ban đầu dự báo nhu cầu hành khách quốc tế là 72,5 triệu người, nhưng đã giảm xuống còn 38,2 triệu, giảm 57,5% kể từ Covid19 bùng phát. Theo đó, dự kiến ​​doanh thu hàng không (hành khách·vận chuyển) sẽ đạt 473,7 tỷ KRW và doanh thu phi hàng không (bao gồm doanh thu của cơ sở thương mại và bãi đỗ xe) là 92,7 tỷ KRW.

Cục Hàng không Hàn Quốc tin rằng nếu dịch Covid19 vẫn tiếp tục thì ngành hàng không sẽ bắt đầu lỗ ròng từ tháng này. Ngay cả khi Covid19 kết thúc vào tháng tới, ước tính tổng lợi nhuận sẽ giảm 117,9 tỷ KRW bao gồm doanh thu hàng không là 64,8 tỷ KRW và doanh thu phi hàng không là 53,1 tỷ KRW.

Hiện tại, trong số 7 sân bay quốc tế khu vực trên cả nước (Gimpo, GimHae, Jeju, Daegu, Cheongju, Muan và Yangyang), 4 sân bay đã tạm thời ngừng hoạt động là các sân bay Daegu, Cheongju, Muan và Yangyang. Tại thời điểm tháng 1/2020 khi 7 sân bay quốc tế hoạt động bình thường thì có tổng cộng 2.416 chuyến bay mỗi tuần với 106 đường bay đến 13 quốc gia, nhưng hiện tại các chuyến bay đã bị thu hẹp xuống còn 74 chuyến với 12 đường bay đến 7 quốc gia.

Theo đó, vào ngày 12/3 việc không có máy bay nào cất cánh và hạ cánh tại sân bay quốc tế Gimpo là 1 sự việc chưa từng có. Ngày 14/3, tất cả các chuyến bay quốc tế đến sân bay Jeju đều được 'tạm dừng', đây cũng là lần đầu tiên đóng cửa đường bay quốc tế đến Jeju sau 51 năm khai thác tuyến quốc tế đầu tiên.

Theo Hiệp hội Hàng không Hàn Quốc, theo tính toán thiệt hại doanh số dự kiến ​​dựa trên hiệu suất vận chuyển quốc tế của một hãng hàng không quốc gia trong tuần thứ hai của tháng 3, dự kiến đến tháng 6/2020 ​​thiệt hại ít nhất sẽ là 6.325 tỷ KRW.

Tại thời điểm tính toán dựa trên tuần thứ tư của tháng 2, thiệt hại về doanh thu trong nửa đầu năm được tính toán là 5.875 tỷ KRW, nhưng thiệt hại dự kiến ​​còn tăng thêm do phía Nhật Bản đã cấm các đường bay đi/đến từ Hàn Quốc.

Số lượng hành khách quốc tế của các hãng hàng không quốc gia trong tuần thứ hai của tháng 3 là 138.442 người, giảm 91,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình ngành vận chuyển trên mặt đất cũng 'ảm đạm' không kém.

Trong trường hợp của đường sắt Hàn Quốc, số lượng hành khách đã giảm một nửa do hậu quả của Covid19.

Giả sử cảnh báo khủng hoảng bệnh truyền nhiễm tiếp tục ở giai đoạn 'nghiêm trọng', số lượng hành khách ước tính của ngành đường sắt đô thị trong tháng này dự kiến ​​sẽ giảm 55,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng khách đi tàu dự kiến ​​sẽ giảm 28,5% so với năm trước xuống còn 3.315.000 người.

Hãng vận hành (SR) Đường sắt cao tốc Suseo (SRT) đã phân tích rằng tùy thuộc vào diễn biến của Covid19, nhu cầu sử dụng sẽ giảm từ 2,77 triệu ~ 5,71 triệu khách và doanh thu vận tải sẽ giảm từ 74,7 tỷ ~ 154,8 tỷ KRW.

Theo đó, SR quyết định tăng cường bảo dưỡng phương tiện, giảm thiểu số lượng nhân viên làm việc tại hiện trường và giảm số lượng tàu được vận hành bằng cách ghép hai đoàn tàu thành 1 cho đến ngày 6/4.

Trong trường hợp đường cao tốc, thu nhập từ phí cầu đường đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tập đoàn Đường cao tốc Hàn Quốc, từ ngày 20/1, khi ca nhiễm Covid19 đầu tiên được xác nhận trong nước, đến 6/3, Covid19 đầu tiên được xác nhận tại Hàn Quốc thì doanh thu từ phí cầu đường chỉ còn 423,3 tỷ KRW (trung bình 9 tỷ KRW/ngày), giảm 10.6% so với 473 tỷ KRW (trung bình 10 tỷ KRW/ngày) trong cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, doanh thu tại các trạm dừng chân là 148,3 tỷ KRW, giảm 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái (208,2 tỷ KRW).

Ủy viên Ahn Ho-young phát biểu "Do lo ngại dịch bệnh Covid19, số lượng người sử dụng vận tải như đường sắt, đường bộ và các hãng hàng không đã giảm mạnh, các doanh nghiệp công liên quan cũng gặp khó khăn nghiêm trọng trong quản lý. Vì thế Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước phải chuẩn bị các biện pháp để vượt qua khủng hoảng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기