VIỆT NAM

Nữ cảnh sát gốc Việt góp phần ngăn chặn con đường lây nhiễm COVID-19 ở Merit Night Club, Bucheon, Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:22 19-05-2020

[Ảnh = Yonhap News] Cảnh sát gốc Việt Lee Bo-eun, người đóng vai trò quan trọng góp phần ngăn chặn sự lây lan COVID-19 tại ổ dịch Itaewon.


Theo thông tin mới nhất được cập nhật, nhiều nguồn tin báo chí phía Hàn Quốc cho rằng bệnh nhân A quốc tịch Việt Nam có liên quan đến ổ dịch Itaewon là người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, thông tin này vẫn đang chờ các cơ quan chức năng xác nhận, các tổ chức y tế Hàn Quốc vẫn đang hết sức cẩn trọng và chưa công khai chi tiết về danh tính bệnh nhân này.

Đặc biệt, phía Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò to lớn của một vị nữ cảnh sát gốc Việt góp phần nhanh chóng phát hiện và đẩy nhanh tiến trình điều tra để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 ở Club Merit Night, thành phố Bucheon - Nơi đang có số ca nhiễm COVID gia tăng đột biến.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 18 vừa qua, Cơ quan kiểm dịch và Sở cảnh sát Gwangju tỉnh Gyeonggi cho biết, anh A đã đến Câu lạc bộ "Queen" ở Itaewon vào ngày 1/5 và cho thấy các triệu chứng liên quan đến virus COVID 19, sau đó anh ta đã tự đến phòng khám sàng lọc của Trung tâm Y tế Thành phố Bucheon vào ngày 15.

Theo cơ quan kiểm dịch, nhiều khách đã đến câu lạc bộ ở Itaewon mà tại đây đã không tuân thủ quy định chống dịch cũng như tra hỏi nhiều về danh tính của khách. Cũng tương tự vậy, anh A đã không để lại bất cứ thông tin cá nhân nào như tên và địa chỉ, ngoại trừ liên lạc qua điện thoại di động của mình vào thời điểm kiểm tra.

Cơ quan kiểm dịch đã cố gắng liên lạc với A bằng cách để lại các tin nhắn văn bản trên điện thoại di động của anh này, tuy nhiên A đã không trả lời vì lo ngại sẽ để lộ danh tính của mình.

Cảnh sát đã kiểm tra thông tin vị trí của điện thoại anh A và xác nhận A đang sống ở Gwangju, Gyeonggi-do. Tuy nhiên vẫn không có cách nào để biết cụ thể địa chỉ cư trú, nơi làm việc và phương tiện đi lại của A trừ khi A mở điện thoại và trả lời cuộc gọi.

Sau nhiều nỗ lực, với nhiều biện pháp nghiệp vụ, nguồn thông tin của bệnh nhân A cũng đã được bổ sung. Đặc biệt, lần này vai trò của vị nữ cảnh sát gốc Việt đang công tác tại Gyeonggi Hàn Quốc góp phần to lớn cho tiến trình điều tra xác định hành trình và hướng di chuyển của A.

Công tác tại đồn cảnh sát Gwangju ở tỉnh Gyeonggi, cảnh sát Lee Boo-eun (34 tuổi) - một trong 8 cảnh sát duy nhất gốc Việt Nam tại Hàn Quốc được giao nhiệm vụ điều tra vụ việc này.

Sau khi xem xét trường hợp của A, cảnh sát Lee đánh giá rằng ưu tiên hàng đầu là phải trấn an bệnh nhân A và đã gửi đến A một tin nhắn có nội dung tiếng Việt: "Tôi là cảnh sát người Việt Nam. Vì đây là tình huống khẩn cấp nên hãy nhanh chóng trả lời điện thoại."

Cảnh sát Lee tiếp tục nhắn gửi đến A rằng hãy yên tâm vì sẽ không có chuyện anh bị trừng phạt, nếu anh nhập cư bất hợp pháp hay sẽ không bị buộc rời khỏi Hàn Quốc, mà hãy yên tâm đến để kiểm tra dịch tễ.

Sau hàng chục tin nhắn và các cuộc gọi xen kẽ, A mới bắt đầu trả lời điện thoại.

A cho biết mình đã không biết việc chính quyền Hàn Quốc đã tạm trì hoãn việc bắt giữ người nhập cư bất hợp pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19 do tiếng Hàn của anh không được thành thạo, vì vậy anh đã trốn trong nhà do lo sợ bị buộc phải rời khỏi Hàn Quốc.

Sau khi điều tra được địa chỉ của A ở Songjeong-dong, cảnh sát ngay lập tức thông báo cho cơ quan kiểm dịch và đưa A chuyển đến Bệnh viện Anseong của Trung tâm Y tế Gyeonggi.

Sau đó Cơ quan kiểm dịch đã bắt đầu điều tra dịch tễ học và kiểm tra các mối liên hệ xung quanh A và xác nhận đồng nghiệp B (43 tuổi) có liên quan. Và A cũng đã xác nhận mình đã đến Merit Night Club ở Bucheon vào khoảng nửa đêm ngày 10.

Nếu A cứ mãi lẫn trốn vì sợ bị trục xuất dù đã được xác nhận đã dương tính với virus COVID 19, có thể A đã mãi mãi chôn vùi sự thật về con đường lây nhiễm dịch bệnh mới ở Merit Night Club và những người đã từng đến đây cũng sẽ không hề biết về sự thật này gây ra sự lây nhiễm cộng đồng nặng nề hơn.

Nữ cảnh sát Lee cho biết: "Có vẻ như A đã bị rơi vào tình cảnh rối loạn sau khi được xác nhận dương tính mà lại gặp cản trở về rào cản ngôn ngữ." và "Có lẽ việc cố gắng trấn an giúp A cảm nhận được sự gần gũi đã giúp anh này nhận ra được điều đúng đắn hơn"

Lee cho biết cô đã từng làm việc tại một Trung tâm gia đình đa văn hóa trước khi trở thành cảnh sát, cô cho biết: "Tôi đã tự hỏi liệu có cách nào để giúp đỡ những trường hợp người nước ngoài gặp khó khăn tại Hàn Quốc hay không, tôi liên tục trăn trở về điều này, nhưng sau khi trở thành cảnh sát, tôi đã rất vui khi được giúp đỡ những người không may mắn như vậy."

Trong khi đó, Cơ quan kiểm dịch đã yêu cầu xét nghiệm chẩn đoán cho những người đã đến Merit Night ở Bucheon trong khoảng thời gian từ 11:48 tối ngày 9 đến 00:34 rạng sáng ngày 10 thông qua các cuộc họp giao ban thường xuyên.
 

[Ảnh = Kinh tế AJU] Nội dung được cung cấp bởi thành phố Bucheon. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기