THẾ GIỚI

Mỹ lên án Trung Quốc về việc phóng tên lửa ở Biển Đông

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:53 28-08-2020
Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 27/8 cho biết những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình, an ninh khu vực và rất đáng lên án.
 

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam [Ảnh=AFP]

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 27/8 ra tuyên bố xác nhận Trung Quốc phóng thử 4 tên lửa đạn đạo trong cuộc diễn tập trái phép quanh quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, gây ngờ vực cam kết của Bắc Kinh năm 2002 về tránh các hành động khiêu khích.

"Các hành động của Trung Quốc, bao gồm vụ thử tên lửa, gây thêm bất ổn cho tình hình ở Biển Đông", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố, theo AFP.

"Việc tập trận như vậy vi phạm cam kết của Trung Quốc trong Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) nhằm tránh các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định", tuyên bố nêu.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc, diễn ra từ ngày 23-29/8 ở gần quần đảo Hoàng Sa (Bắc Kinh gọi là Tây Sa), là "động thái mới nhất trong chuỗi các hành động lâu nay của Trung Quốc nhằm khẳng định các tuyên bố chủ quyền trên biển trái phép và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á". Mặc dù tháng 7 vừa qua, Mỹ đã hối thúc Trung Quốc giảm việc "quân sự hóa và ép buộc" trong khu vực, nhưng thay vào đó, "Trung Quốc lại lựa chọn leo thang các hành động tập trận bằng cách phóng tên lửa đạn đạo".

Trước đó, Bắc Kinh chỉ trích Washington về việc họ đưa vào danh sách đen 24 công ty nhà nước của Trung Quốc liên quan đến việc xây dựng và cung ứng cho các căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기