THẾ GIỚI

[CES2024] Las Vegas chuyển mình từ 'thành phố sòng bạc' đến cơ sở công nghiệp và thể thao công nghệ cao

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:30 09-01-2024
MSG Sphere - Nhà hát hình cầu lớn nhất thế giới ẢnhYonhap News
MSG Sphere - Nhà hát hình cầu lớn nhất thế giới. [Ảnh=Yonhap News]

"Chào mừng đến với Las Vegas".

Ngoài Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) nổi tiếng, Las Vegas hiện còn chào đón một điểm tham quan mới không thể bỏ qua - trung tâm trải nghiệm nhập vai hình cầu lớn nhất thế giới MSG Sphere, khai trương vào tháng 9/2023.

Madison Square Garden (MSG), một công ty giải trí thể thao của Mỹ, đã đầu tư 2,3 tỷ USD (khoảng 3 nghìn tỷ won) trong 7 năm để tạo ra công trình ngoạn mục này. Với chiều cao 111m và đường kính sàn 157m, khu vực bức tường bên ngoài thu hút ánh nhìn của du khách có kích thước bằng hai sân rưỡi bóng đá (54.000㎡).

Năm 1905, Las Vegas là một thị trấn nhỏ với dân số chỉ hơn 100 người. Với việc hợp pháp hóa ngành công nghiệp sòng bạc, Las Vegas bắt đầu phát triển nhanh chóng và được mọi người gọi với danh xưng "Thành phố tội lỗi". 

Từ những năm 1970 đến những năm 1980, với sự trỗi dậy của ngành công nghiệp sòng bạc ở Ma Cao, Trung Quốc và Monaco ở Châu Âu, Las Vegas bắt đầu chuyển mình, đến năm 1978, thành phố này đã giành được thành công quyền đăng cai CES lần đầu tiên trong nỗ lực xoay chuyển tình thế. Kể từ đó, Las Vegas chuyển đổi thành thành phố của MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện).

Nhờ CES, Las Vegas đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới, thu hút tổng cộng 5 triệu khách du lịch và tạo ra lợi ích kinh tế khoảng 8 nghìn tỷ won (khoảng 6,11 tỷ USD). Đây chính là bí quyết cho sự phát triển không ngừng của một thành phố lớn với dân số khoảng 660.000 người nằm giữa sa mạc Nevada.

Hiện tại, thành phố Las Vegas đang cam kết xây dựng ngành du lịch đa dạng, ngoài sòng bạc và MICE, thành phố còn chú trọng đến thể thao. Tháng 11 năm ngoái, Las Vegas đã tổ chức 'Giải đua F1 Grand Prix'. Sự kiện kéo dài ba ngày này đã thu hút 300.000 khách du lịch và tạo ra khoảng 1,6 nghìn tỷ won lợi ích kinh tế.

Sự phát triển thành công của thành phố đã trở thành hình mẫu để chính quyền địa phương Hàn Quốc học hỏi. Vào đầu mỗi năm, lãnh đạo chính quyền địa phương Hàn Quốc do Thị trưởng Seoul Oh Se-hun dẫn đầu sẽ tới Mỹ để học hỏi mô hình phát triển đổi mới của Las Vegas trong lĩnh vực du lịch, MICE và thể thao.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기