THẾ GIỚI

[CES2024] Phương tiện di chuyển tương lai·AI·Robot·Công nghệ thực phẩm là những lĩnh vực "hot" tại CES 2024

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:29 15-01-2024
CES 2024, triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới được tổ chức tại Las Vegas, Mỹ từ ngày 9~12/1 (theo giờ địa phương) đã kết thúc với 8 chủ đề công nghệ trọng điểm được trình bày bao gồm △Xe điều khiển bằng phần mềm (SDV) △Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh △Robot △Công nghệ thực phẩm (foodtech) △Chăm sóc sức khỏe △Nhà thông minh △Tính bền vững △Siêu vũ trụ (metaverse); tuy nhiên trong số đó chỉ có 4 lĩnh vực được nêu trước tiên là gây được nhiều ấn tượng và thu hút sự chú ý của những người tham dự CES lần này.
 
Máy quét thực phẩm AI của Nuvilab được trưng bày tại CES 2024 sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để xác định chất dinh dưỡng trong thực phẩm và lên kế hoạch cho các thực đơn tối ưu ẢnhKang Il-yong zeroajunewscom
'Máy quét thực phẩm AI' của Nuvilab được trưng bày tại CES 2024, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định chất dinh dưỡng trong thực phẩm và lên kế hoạch cho các thực đơn tối ưu. [Ảnh=Kang Il-yong, zero@ajunews.com]
Trong khi các công ty lớn trên thế giới đã chọn SDV và AI tạo sinh làm chủ đề chính là những lĩnh vực trọng tâm để phát triển sản phẩm trong tương lai, thì robot và công nghệ thực phẩm cũng nhận được sự chú ý từ nhiều công ty và khách tham quan vì đây cũng là những ngành công nghiệp tương lai đang phát triển nhanh chóng.

Nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nhà thông minh với các công nghệ mới, nhưng các dịch vụ đủ gây ngạc nhiên để được coi là sáng tạo lại ít hơn năm ngoái. Ngành công nghiệp metaverse và tính bền vững cũng cho thấy tốc độ phát triển có phần chậm lại.

Ngoài ra, chuỗi khối (blockchain) từng được coi là công nghệ sẽ thay đổi thế giới, đã không còn là lĩnh vực hấp dẫn tại CES lần này.

Dù ai có nói gì thì chủ đề chính của CES 2024 năm nay vẫn là SDV.

Bắt đầu với Hyundai Motor Company, Kia Motors và 42Dot, các công ty bán dẫn của Mỹ như Intel và các công ty Nhật Bản như Honda và Sony đều đồng ý rằng "tương lai của ô tô là SDV". Các công ty khởi nghiệp AI trong nước như 'Stradvision' và 'Morai', nhận được đầu tư từ Hyundai Mobis, cũng đã công bố công nghệ SDV của họ với thế giới.

SDV đề cập đến một phương tiện do phần mềm điều khiển, giống như điện thoại thông minh. Trước đây, ô tô chủ yếu là phần cứng và phần mềm chỉ là yếu tố phụ. Tuy nhiên, khi những chiếc xe tự lái, dù còn hạn chế, lần lượt xuất hiện, dẫn đầu là Tesla, thì sự quan tâm đến SDV, loại xe được nâng cao hiệu suất thông qua các bản cập nhật phần mềm, đã tăng lên. Khi công nghệ phần cứng ngày càng được tiêu chuẩn hóa, công nghệ phần mềm khác biệt đã trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng trên thị trường toàn cầu của các loại xe.

Trước khi đến với sự kiện CES 2024, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Chung Eui-sun cho biết trong bài phát biểu đầu năm mới: "Chúng tôi sẽ chuyển đổi tất cả các mẫu ô tô sang SDV vào năm 2025. Những chiếc ô tô trong tương lai sẽ chứa 2.000 đến 3.000 chất bán dẫn, gấp hơn 10 lần so với hiện nay".

Để tăng cường khả năng cạnh tranh của SDV, Chủ tịch Hyundai Motor cũng bày tỏ tham vọng chuyển đổi hệ thống tổng thể của công ty, bao gồm nghiên cứu và phát triển (R&D) thành hệ thống lấy phần mềm làm trung tâm và bảo mật hệ điều hành ô tô (OS) của riêng mình. Phù hợp với kế hoạch của Chủ tịch Chung, Hyundai Motor Company, Kia Motors và 42Dot cũng đã công bố công nghệ và dịch vụ mới tại CES 2024 tập trung vào SDV.

Intel, một cường quốc về chất bán dẫn cho PC và máy chủ, cũng nhấn mạnh sẽ tập trung vào việc mở rộng sản xuất và cung cấp chất bán dẫn cho SDV với công ty con 'Mobileye'.

Sony Honda Mobility, liên doanh giữa Honda, công ty phụ trách phần cứng ô tô và Sony, công ty phụ trách phần mềm, cũng đã trình diễn mẫu xe 'Afeela' năm 2024, một chiếc xe điện sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi SDV tại CES 2024. Afeela 2024 nổi bật với hệ thống điều khiển phương tiện và thông tin giải trí tích hợp trên ô tô giống như Tesla.

Các chuyên gia nhấn mạnh SDV là năng lực cạnh tranh cốt lõi có thể giúp các công ty Hàn Quốc nới rộng khoảng cách với các công ty xe điện Trung Quốc đang nhanh chóng củng cố công nghệ phần cứng. Trên thực tế, tại CES 2024, có khoảng 10 hãng xe điện Trung Quốc đã tham gia và trình diễn các mẫu xe chủ lực của năm nay.

Về mặt lĩnh vực AI tạo sinh, thay vì các tập đoàn lớn các công ty khởi nghiệp như Mind AI, đã giới thiệu các dịch vụ ứng dụng sử dụng nhiều mô hình nền tảng nguồn mở khác nhau trên thị trường như Llama·Stable Diffusion, báo hiệu rằng hệ sinh thái AI đang phát triển nhanh chóng.

Thay vì dựng gian hàng tại CES 2024, các công ty công nghệ lớn như Microsoft (Open AI), Google và Meta, những công ty đang dẫn đầu ngành công nghiệp AI tạo sinh, đã tình nguyện làm đối tác đổi mới cho các công ty đang tìm kiếm chuyển đổi sang AI tạo sinh, chẳng hạn như L'Oréal và Walmart.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã bất ngờ xuất hiện tại bài phát biểu quan trọng của Walmart và có cuộc trò chuyện với Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillon về đổi mới phân phối bằng cách sử dụng AI tạo sinh.

Meta điều hành một gian hàng tư nhân giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) có liên quan đến Llama.

Google đã dựng một gian hàng lớn ngoài trời trước Sảnh Trung tâm của Trung tâm Hội nghị Las Vegas (LVCC), nhưng chỉ tập trung vào Android và nhà thông minh và không đưa ra bất kỳ thông báo nào về AI tạo sinh.

Tại CES 2024 năm nay, 'AI trên thiết bị (On-Device AI)' cũng là một chủ đề nóng, tập trung vào các công ty thiết bị gia dụng và chất bán dẫn.

AI trên thiết bị, cung cấp trợ lý AI của riêng người dùng mà không cần sự trợ giúp của Internet hay các trung tâm dữ liệu quy mô lớn, được hiểu là động thái của các công ty thiết bị gia dụng và bán dẫn như Samsung Electronics, Intel và Qualcomm, đã mất đi vị trí dẫn đầu trong công nghệ AI cho đến Big Tech, để đảm bảo lĩnh vực của riêng họ trên thị trường.

Tiếp nối năm ngoái, hàng loạt robot xuất hiện tại sự kiện CES năm nay, báo hiệu mở ra một kỷ nguyên mà con người và robot cùng chung sống.
 

Đối với các công ty Hàn Quốc, Samsung Electronics và LG Electronics lần lượt giới thiệu robot quản gia 'Ballie' và 'Smart Home AI Agent'.

Segway, một công ty con của Ninebot tại Trung Quốc, đã thu hút sự chú ý khi trình làng robot cắt cỏ 'Navimow'.

Ogmen Robotics, một công ty chế tạo robot của Ấn Độ, đã giới thiệu 'Oro', một robot dành cho chó cưng, thông báo rằng không chỉ con người mà cả thú cưng cũng có thể trở thành khách hàng của ngành công nghiệp robot.

Công nghệ thực phẩm (foodtech) là lĩnh vực nhận được sự chú ý tăng mạnh nhất tại CES 2024.

Các công ty công nghệ thực phẩm nhận được nhiều sự chú ý nhất tại CES 2024 là 'Nuvilab' và 'Midbar' của Hàn Quốc.

Nuvilab giới thiệu dịch vụ quét thực phẩm AI sử dụng công nghệ AI để xác định chất dinh dưỡng trong thực phẩm và lên kế hoạch cho chế độ ăn tối ưu, trong khi Midbar đã nhận được Giải thưởng Sáng tạo Tốt nhất của CES với công nghệ giúp giảm thiểu việc cung cấp nước cho trang trại thông minh bằng cách chuyển đổi độ ẩm trong không khí thành nước và cung cấp nó cho cây trồng. IINK 4D cũng thu hút sự chú ý khi giới thiệu hệ thống in thực phẩm 4 chiều có thể tạo ra những viên thuốc được cá nhân hóa.

Không chỉ các công ty Hàn Quốc, mà cả các công ty Mỹ và Nhật Bản cũng đưa ra nhiều ý tưởng, công nghệ và dịch vụ đa dạng. Các chuyên gia định nghĩa công nghệ thực phẩm sẽ "đổi mới ngành công nghiệp thực phẩm hiện có, dựa vào kinh nghiệm của con người, sử dụng các công nghệ tương lai như AI".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기