Đời sống Xã hội

Webtoon Hàn Quốc dẫn đầu xu hướng truyện tranh kỹ thuật số toàn cầu

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:16 22-02-2024
Truyện tranh trực tuyến Hàn Quốc đang ngày càng có sức ảnh hưởng ở Nhật Bản, quốc gia được coi là cường quốc về truyện tranh. Quy mô xuất khẩu ra nước ngoài của truyện tranh mạng (webtoon) Hàn Quốc lần đầu tiên vượt quá 100 triệu USD và doanh thu của ngành công nghiệp webtoon cũng đang cho thấy đà tăng vọt trong 5 năm liên tiếp.
 
Kakao Piccoma Line Manga Naver Webtoon và Kakao Page - Top 4 doanh thu nền tảng webtoon toàn cầu ẢnhLogo các ứng dụng
Kakao Piccoma, Line Manga, Naver Webtoon và Kakao Page - Top 4 doanh thu nền tảng webtoon toàn cầu. [Ảnh=Logo các ứng dụng]
Theo tin tức do Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Văn hóa Hàn Quốc (KOCCA) và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc công bố vào ngày 21, tổng doanh thu của ngành webtoon Hàn Quốc vào năm 2022 là 1,829 nghìn tỷ won (khoảng 33,8 nghìn tỷ VNĐ), tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước đó. Con số này tăng 4,8 lần so với doanh thu năm 2017 (379,9 tỷ won) khi cuộc khảo sát liên quan lần đầu tiên được thực hiện. Ngành công nghiệp ước tính doanh thu của webtoon Hàn Quốc trong năm 2023 có khả năng cao vượt mốc 2 nghìn tỷ won.

Nền tảng webtoon thuộc sở hữu của gã khổng lồ Internet Hàn Quốc Naver và Kakao rất phổ biến ở thị trường nước ngoài, đây là lý do chính dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể về doanh số bán hàng của ngành webtoon Hàn Quốc. 

Báo cáo "Thông tin chuyên sâu về thị trường ứng dụng truyện tranh toàn cầu năm 2023" do Sensor Tower, một công ty phân tích dữ liệu ứng dụng di động toàn cầu phát hành, cho thấy Kakao Piccoma dẫn đầu nền tảng truyện tranh trực tuyến toàn cầu về doanh thu, tiếp theo là Line Manga ở vị trí thứ 2, Naver Webtoon ở vị trí thứ 3 và Kakao Page ở vị trí thứ 4.

Điều đáng chú ý là webtoon Hàn Quốc đã đạt được thành tích vượt trội tại thị trường Nhật Bản. 

Theo thống kê từ "Khảo sát thực tế truyện tranh trực tuyến năm 2023", thị trường Nhật Bản chiếm gần 1 nữa (45,6%) tổng lượng xuất khẩu webtoon của Hàn Quốc ra nước ngoài.

Hiện tại, các ứng dụng webtoon của Hàn Quốc cũng đang trở nên phổ biến ở Nhật Bản, với số lượt tải xuống tích lũy của Kakao Piccoma và Line Manga đều vượt quá 40 triệu lượt. 

Kể từ khi ra mắt tại Nhật Bản vào tháng 4/2016, Kakao Piccoma đã vững chắc chiếm vị trí hàng đầu trên nền tảng truyện tranh kỹ thuật số của Nhật Bản kể từ tháng 7/2020. Doanh thu tích lũy kể từ khi ra mắt là khoảng 2,6 tỷ USD. Năm ngoái, nó đã lập kỷ lục mới về khối lượng giao dịch hàng năm là 100 tỷ yên, khiến nó trở thành ứng dụng mà người dùng điện thoại thông minh Nhật Bản chi nhiều tiền nhất vào năm 2023.

Ngành công nghiệp tin rằng sự phổ biến của Kakao Piccoma tại thị trường Nhật Bản chủ yếu là do việc sử dụng giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX) phù hợp với môi trường webtoon trên điện thoại thông minh. Thông qua chế độ "phân chương", nội dung truyện tranh được trình bày tới người dùng theo từng chương, cho phép cá nhân lựa chọn và thưởng thức theo sở thích. Theo đó, nền tảng truyện tranh ở Nhật Bản cũng giới thiệu mô hình kinh doanh của Kakao Piccoma, khiến mô hình này trở thành thông lệ tiêu chuẩn trên thị trường.

Một quan chức của Kakao Piccoma cho biết năm nay họ sẽ tiếp tục sử dụng khả năng hoạt động đã được chứng minh của nền tảng và nguồn dữ liệu phong phú để tăng cường hơn nữa kết nối giữa tác phẩm và người dùng (độc giả), cải thiện trải nghiệm người dùng và mức độ dịch vụ, đồng thời củng cố vị thế của mình như một công ty dẫn đầu, nền tảng truyện tranh kỹ thuật số số 1 thế giới.

Nhờ sự phổ biến của các nội dung độc quyền riêng, Line Manga, ứng dụng dịch vụ tiếng Nhật của Naver Webtoon cũng đã đạt được kết quả tốt. 

Năm 2023, tổng khối lượng giao dịch hàng năm của Line Manga và nền tảng sách điện tử eBook Japan tại Nhật Bản đã vượt mốc 900 tỷ won.

Kể từ quý IV/2023, Line Manga đã vững vàng ở vị trí dẫn đầu về số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) trong số các ứng dụng webtoon Nhật Bản, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng sâu rộng trên thị trường.

Sự phổ biến của webtoon Hàn Quốc không chỉ góp phần duy trì độ phổ biến của làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) mà còn thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển của ngành xuất bản truyện tranh Hàn Quốc. 

Theo "Phân tích xu hướng công nghiệp văn hóa trong nửa đầu năm 2023" do Cơ quan xúc tiến văn hóa Hàn Quốc công bố, lượng xuất khẩu của thị trường truyện tranh nội địa Hàn Quốc đã tăng 71,3% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, mặc dù tổng số nhân viên trong ngành nội dung nói chung giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm trước đó thì số lượng nhân viên trong ngành truyện tranh lại đạt mức tăng trưởng 5,1%.
 
ẢnhChụp màn hình Naver Webtoon
[Ảnh=Chụp màn hình Naver Webtoon]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기