Đời sống Xã hội

Kể từ ngày 20/5 người dân cần mang theo giấy tờ tùy thân khi đến bệnh viện và hiệu thuốc ở Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:59 13-05-2024
Tổng công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc vào ngày 13 thông báo rằng về việc triển khai 'hệ thống bắt buộc để xác minh danh tính và tư cách của bệnh nhân tại các cơ sở y tế' bắt đầu từ ngày 20/5.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Đạo luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi, khi bệnh nhân đến khám các tổ chức y tế như bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc phải xác minh danh tính của bệnh nhân và khả năng hội đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế bằng chứng minh nhân dân trước khi áp dụng các ưu đãi của bảo hiểm y tế.

Cơ sở nào vi phạm điều này sẽ bị phạt tiền.

Vì vậy, những người đăng ký hoặc người phụ thuộc muốn được điều trị y tế thông qua bảo hiểm y tế phải mang theo giấy tờ tùy thân có thể xác minh danh tính chẳng hạn như thẻ đăng ký cư trú, bằng lái xe hoặc thẻ bảo hiểm y tế di động (do Tổng công ty Bảo hiểm Y tế Quốc gia cấp) có đính kèm ảnh và số đăng ký cư trú hoặc số đăng ký người nước ngoài và xuất trình cho cơ sở y tế.

Phụ nữ mang thai đã được cấp số quản lý an sinh xã hội trên máy tính theo Đạo luật cung cấp việc sử dụng phúc lợi an sinh xã hội và nhận dạng người thụ hưởng có thể nộp giấy xác nhận mang thai.

Trong trường hợp không cung cấp được giấy tờ đủ điều kiện, bệnh nhân có thể không được bảo hiểm y tế chi trả trong quá trình điều trị và có thể phải thanh toán toàn bộ chi phí điều trị.

Tuy nhiên, vẫn có một số ngoại lệ.

Theo 'Thông báo xác minh danh tính và tư cách bảo hiểm y tế' do Bộ Y tế và Phúc lợi công bố, khi cung cấp phúc lợi chăm sóc y tế cho người khuyết tật nặng theo Quy tắc thực thi Đạo luật phúc lợi của người khuyết tật, những người được xếp hạng theo Đạo luật chăm sóc dài hạn cho người cao tuổi hoặc phụ nữ mang thai theo Đạo luật sức khỏe bà mẹ và trẻ em, các tổ chức y tế không cần phải xác minh danh tính và tư cách bảo hiểm y tế.

Mục đích của hệ thống này là ngăn chặn rò rỉ tài chính bảo hiểm y tế bằng cách ngăn chặn các trường hợp nhận thuốc điều trị hoặc đơn thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như ăn cắp hoặc thuê thẻ bảo hiểm y tế của người khác.

Cho đến nay, tại hầu hết các cơ sở y tế, người dân có thể được điều trị chỉ bằng cách xác minh đủ điều kiện (bằng cách xuất trình tên, số đăng ký cư trú hoặc số đăng ký người nước ngoài) mà không cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế hoặc thẻ căn cước. Do đó, đã xảy ra trường hợp gian lận nhận quyền lợi bảo hiểm y tế bằng cách sử dụng tên, số đăng ký cư trú của người khác.

Không những thế còn ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo nhận trợ cấp bảo hiểm y tế bằng cách lén lút sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, thẻ căn cước của người khác như của chính mình hoặc chuyển nhượng, thuê của người khác.

Đã có trường hợp lợi dụng kẽ hở này để được kê đơn chất hướng thần dưới tên người khác.

Số vụ thuê, trộm thẻ bảo hiểm y tế đã liên tục tăng qua hàng năm từ 32.605 vào năm 2021, 30.771 vào năm 2022 và 40.418 vào năm 2023.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기