Đời sống Xã hội

Tình hình tại các bệnh viện ở Hàn Quốc trong ngày cuối cùng trước khi chính phủ thi hành các biện pháp cứng rắn với các bác sĩ từ chối quay lại làm việc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:55 29-02-2024
Ngày 29 là ngày thứ 10 khi cộng đồng y tế của Hàn Quốc cùng nhau nộp đơn xin thôi việc/thôi học. Tuy nhiên ngày 29 cũng là thời hạn cuối cùng do chính phủ Hàn Quốc đưa ra đối với những bác sĩ đã tham gia vào cuộc đình công tập thể để có thể quay trở lại làm việc mà không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào. Hiện đã có báo cáo cho thấy một số bác sĩ đã bắt đầu quay lại bệnh viện tuy nhiên vẫn chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một phong trào quay trở lại làm việc quy mô lớn như khi các bác sĩ đồng loạt nộp đơn xin từ chức.
 
Các nhân viên y tế đang di chuyển một bệnh nhân tại một bệnh viện đại học ở Seoul vào ngày 2322024 ẢnhYonhap News
Các nhân viên y tế đang di chuyển một bệnh nhân tại một bệnh viện đại học ở Seoul vào ngày 23/2/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Chính phủ Hàn Quốc được cho là đang sử dụng 'chiến lược hai chiều', trong đó nhấn mạnh nguyên tắc thực hiện hành động nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành "lệnh quay lại làm việc" vào ngày hôm nay, đồng thời mặt khác cũng đưa ra các ưu đãi dành cho những người chấp hành.

Với một số lượng đáng kể các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú vắng mặt ở bệnh viện, nỗi đau khổ của bệnh nhân tại các cơ sở y tế đang ngày càng gia tăng. Trung tâm Hỗ trợ và tiếp nhận báo cáo thiệt hại do đình công y tế do Bộ Y tế Hàn Quốc điều hành đã tiếp nhận các trường hợp như sảy thai do không được điều trị kịp thời hay thậm chí là tử vong do phẫu thuật chậm trễ.

Theo thống kê của chính phủ Hàn Quốc, tính đến 11 giờ sáng ngày 28/2, đã có 294 bác sĩ nội trú tại 100 bệnh viện giảng dạy lớn đã quay trở lại nơi làm việc. Số bác sĩ quay lại làm việc từ 50 bệnh viện giảng dạy hàng đầu là 181 người.

Trong đó, có 32 bệnh viện có trên 1 bác sĩ quay trở lại và 10 bệnh viện có trên 10 bác sĩ quay trở lại. Hiện vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức cho số lượng bác sĩ nội trú quay trở lại bệnh viện tính đến đêm ngày 28.

Sau khi chính phủ Hàn Quốc công bố "hạn cuối để trở lại làm việc", tại các bệnh viện lớn trong khu vực đô thị, số lượng bác sĩ nội trú hỏi về thủ tục để quay lại làm việc cũng đã ghi nhận dấu hiệu tăng lên. 

Quan chức của một bệnh viện cho biết: "Đúng là đã có khá nhiều bác sĩ nội trú liên hệ lại với bệnh viện sau khi chính phủ thông báo về việc những ai quay trở lại làm việc trong tháng 2 sẽ không bị truy cứu trách nhiệm pháp lý".

Ở một số bệnh viện, có hàng chục bác sĩ vẫn túc trực tại nơi làm việc và chăm sóc bệnh nhân ngay cả khi đã nộp đơn từ chức, dẫn đến phân tích rằng số lượng 'bác sĩ quay trở lại' có thể cao hơn số liệu thống kê. Được biết, có nhiều trường hợp người dân vẫn đến làm việc tại bệnh viện dù đã nộp đơn xin nghỉ việc.

Trong số các bệnh viện đại học địa phương, số lượng bác sĩ quay trở lại do chính phủ thống kê chỉ mới ghi nhận ở mức một con số, nhưng trên thực tế, có khoảng 80 bác sĩ nội trú vẫn làm việc ngay cả sau khi đã nộp đơn xin thôi việc.

Tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Pusan​​​​, khoảng 10 bác sĩ được biết đã nộp đơn từ chức nhưng vẫn đang công tác tại bệnh viện và chăm sóc bệnh nhân. Còn tại Bệnh viện Ansan của Đại học Quốc gia Gyeonggi, Bệnh viện Bundang của Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện Daejeon Yuseongseon, một số bác sĩ đã tham gia cuộc từ chức tập thể đến nay đã quay trở lại làm việc bình thường.

Tuy nhiên, xét trên tổng thể dường như vẫn khó có thể dự đoán được là liệu sẽ có một phòng trào quay trở lại làm việc quy mô lớn hay không.

Quan chức tại một bệnh viện đa khoa ở Seoul cho biết: "Các bác sĩ thực tập, bác sĩ nội trú không hề thể hiện ý định quay trở lại rõ ràng. Đây là tình huống mà chúng ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tiếp tục theo dõi tình hình".

Trong ngày 29, chính phủ Hàn Quốc cũng đã nhấn mạnh đến việc sẽ thực thi các biện pháp ứng phó nghiêm khắc, đề cập đến việc xử phạt hình sự.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Cho Gyu-hong đã cho biết trong một buổi phát thanh trên sóng radio "Nếu các bác sĩ quay trở lại trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ không quy trách nhiệm cho họ. Nếu không, chúng tôi buộc phải thực hiện 'phản ứng có nguyên tắc'. Chúng tôi (Bộ Y tế và Phúc lợi) sẽ quyết định các biện pháp liên quan đến các giấy phép (hành nghề) và cơ quan tư pháp sẽ quyết định về các hình phạt hình sự".

Mặt khác, Bộ Y tế Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc trò chuyện giữa Thứ trưởng Park Min-soo và các bác sĩ nội trú vào chiều ngày 29. Tối hôm trước (28/2), Thứ trưởng Park đã đề nghị đối thoại với 94 đại diện chuyên ngành bệnh viện đào tạo bằng cách gửi tin nhắn có nội dung "Hãy cùng nói chuyện một cách cởi mở" cùng với địa điểm và thời gian.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기