VIỆT NAM

​Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Mike Pompeo

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:58 10-07-2018

Trong chuyến công du 5 nước của ông Mike Pompeo, bao gồm: Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Bỉ từ ngày 5 đến 12-7. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất mà tân Ngoại trưởng Pompeo đến thăm trong dịp này và đây cũng được coi là chuyến thăm đầu tiên của ông Pompeo đến Đông Nam Á trên cương vị "tư lệnh" ngành ngoại giao Mỹ.
 

[Ảnh = twitter Secretary Pompeo @SecPompeo]


Ông Pompeo sinh năm 1963, tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point và trường luật Harvard, đã tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ ngày 26-4-2018.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên này, Theo Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, trong cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung Ương Đảng, Ngoại trưởng Mike Pompeo bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm Việt Nam và đánh giá cao về vai trò và những đóng góp tích cực của Việt Nam trong những vấn đề khu vực.

Ông Pompeo cũng hoan nghênh những kết quả hợp tác đa dạng và hiệu quả đang phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực giữa hai nước, khẳng định Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam và cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.
 
 

[Ảnh = twitter Secretary Pompeo @SecPompeo]


Về các vấn đề khu vực và quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, ủng hộ tự do hàng hải và giải quyết hòa bình các tranh chấp và bất đồng trên Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, và tiếp tục thúc đẩy tích cực tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trên cơ sở các thỏa thuận cấp cao vừa qua.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mike Pompeo, Tổng bí thư bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ góp phần tích cực thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao giữa hai nước… qua đó tích cực xây dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau.

Trong chuyến thăm lần này, ngoại trưởng Pompeo cũng đã có thời gian dạo tản bộ và chụp hình lưu niệm tại phố cổ Hà Nội, Hồ Hoàn Kiếm, Phố Tràng Tiền… cùng Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink.

Vào hôm nay, ngày 9 tháng 7, ngoại trưởng Pompeo sẽ có cuộc hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기