THẾ GIỚI

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời vào sáng ngày 18/8/2018

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:48 19-08-2018
Với tài ngoại giao tài tình và lòng trắc ẩn chân thành, ông Kofi Annan đã dành cả đời vì hòa bình thế giới

[Ảnh = Tổ chức Kofi Annan Twitter]

Theo Reuters, Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan qua đời tại bệnh viện ở Bern, Thụy Sĩ vào sáng ngày 18 tháng 8 để lại niềm tiếc thương cho cuộc đời và sự nghiệp đáng quý của ông.

Đương kim Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: "Ông Kofi Annan đã thăng tiến qua các cấp bậc để dẫn dắt Liên Hợp Quốc vào thiên niên kỷ mới với phẩm giá và quyết tâm vô song".

Cơ quan phụ trách vấn đề di cư của Liên Hợp Quốc đăng trên trang Twitter: "Hôm nay chúng tôi tiếc thương khi mất đi một người vĩ đại, một lãnh đạo, một người có tầm nhìn xa trông rộng".

Ông Kofi Annan sinh ngày 8 tháng 4 năm 1938 tại Ghana, Ông giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từ năm 1997 đến năm 2006, đánh dấu lần đầu tiên một người Châu Phi da màu đảm đương vị trí này.

Kofi Annan là thành viên của The Elders, nhóm các lãnh đạo toàn cầu làm việc vì vấn đề nhân quyền kể từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 2007. Đến năm 2013, Kofi Annan trở thành chủ tịch của tổ chức này. 

Kofi Annan luôn chú ý đến việc bổ sung các nguồn lực cho lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc và thúc đẩy nhân quyền. Cùng với Liên Hợp Quốc, Annan được trao giải Nobel Hòa Bình năm 2001 vì "nỗ lực của họ cho một thế giới được tổ chức tốt và hòa bình hơn".

Ngoài ra, Ông Kofi Annan cũng đóng vai trò then chốt trong việc thành lập quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, sốt rét, lao và làm trung gian giải quyết các vấn đề tại một số điểm nóng trên thế giới.

Tổ chức Kofi Annan mô tả: "Ông là một chính khách toàn cầu và là người am hiểu các vấn đề quốc tế, đã dành cả cuộc đời của mình để đầu tranh cho một thế giới hòa bình và công bằng hơn"

Tổng thống Ghana Akufo-Addo cho biết đất nước vô cùng buồn và tiếc nuối trược sự ra đi của ông Kofi Annan, theo đó "Để vinh danh ông ấy, tôi đã chỉ đạo treo cờ rủ trên toàn quốc và tại tất cả các trụ sở phải đoàn ngoại giao của Ghana trên toàn thế giới trong một tuần, kể từ thứ hai tuần sau".
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기