THẾ GIỚI

Sau chuỗi 5 phiên tăng giá liên tiếp, giá dầu thế giới đã giảm trở lại

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:30 24-08-2018

[Ảnh = Yonhap News]


Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá dầu từng tăng 3,1% và đóng cửa ở mức cao nhất tính từ 7/8/2018 và như vậy có 5 phiên tăng liên tiếp, theo số liệu của FactSet. Nhưng tính đếm ngày hôm qua 23 tháng 8 thì giá dầu đã bắt đầu giảm.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 10/2018 giảm chưa đầy 0,1% xuống 74,83USD/thùng. 5 phiên trước đó, giá dầu tăng không ngừng.

Theo nhận định của các chuyên gia, lệnh trừng phạt của Mỹ chống Iran góp phần khiến cho giá dầu tăng 5 phiên liên tiếp. Các chuyên gia phân tích tại Cowen dự báo sản lượng xuất khẩu dầu của Iran giảm từ 900 nghìn thùng đến 1,6 triệu thùng, tuy nhiên họ cũng nhận định sản lượng từ OPEC sẽ có thể tăng đủ để bù lại lượng thiếu hụt trên.

Tình hình Iran căng thẳng hơn khi Tehran ngày 22/8 cảnh báo sẽ tấn công vào các mục tiêu Mỹ và Israel nếu Iran bị Mỹ tấn công. Lời cảnh báo được đưa ra sau khi cố vấn an ninh của ông Trump nói Washington sẽ gây sức ép tối đa lên Tehran ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá dầu giảm, chuỗi 5 phiên tăng giá chấm dứt. Như vậy giá dầu đã giảm trở lại chỉ 1 ngày sau khi tăng mạnh nhất trong 2 tuần do những dấu hiệu Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong ngày thứ Tư, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố dự trữ dầu thô nội địa Mỹ giảm 5,8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 17/8/2018. Theo khảo sát của Global Platts, các chuyên gia đã dự báo về mức giảm khoảng 3,4 triệu thùng.

Các công ty dầu lửa châu Âu đã bắt đầu cắt giảm việc mua dầu của Iran, trong khi các khách Trung Quốc vẫn duy trì hoạt động nhập khẩu dầu Iran bất chấp sự cảnh báo của Mỹ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기