Kinh tế Chính trị

​Elon Musk thôi làm Chủ tịch Tesla và chấp nhận nộp 20 triệu USD tiền phạt

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)08:55 01-10-2018
Theo một thỏa thuận giải quyết các cáo buộc mà Ủy ban Chứng khoán Mỹ đưa ra trước đó

[Ảnh = Yonhap News]


Theo phương án của Ủy ban Chứng khoán Mỹ, tỷ phú Elon Musk sẽ tiếp tục được làm CEO Tesla nhưng ông phải rời vị trí Chủ tịch trong vòng 45 ngày. Trong 3 năm, ông không được quay lại làm Chủ tịch. Theo một tài liệu của toà án, Musk chấp nhận thoả thuận với Ủy ban Chứng khoán Mỹ mà không thừa nhận hay phản bác những cáo buộc.

Ngoài ra, Tesla cũng đồng ý nộp 20 triệu USD tiền phạt vì thất bại trong việc kiểm soát phát ngôn của Elon Musk trên Twitter. "20 triệu USD tiền phạt sẽ được phân bổ cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng theo quy trình được toà án phê chuẩn", Ủy ban Chứng khoán Mỹ cho biết. Tesla cũng đồng ý bổ nhiệm thêm hai giám đốc độc lập mới vào hội đồng quản trị và thành lập một uỷ ban để giám sát hoạt động của Musk trên truyền thông.

Ba ngày trước, Ủy ban Chứng khoán Mỹ đệ đơn kiện Elon Musk vì đưa ra thông tin gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư, rằng ông đã có đủ vốn để mua lại và rút niêm yết Tesla, với giá 420 USD một cổ phiếu. Ngày 7/8, Musk viết trên Twitter rằng đã có đủ vốn để mua lại và rút niêm yết Tesla, với giá 420 USD một cổ phiếu.

Thông thường, giá cổ phiếu sẽ khớp với giá mua lại mà một công ty thông báo. Vì nhà đầu tư cho rằng thương vụ sẽ hoàn tất và giá trị của công ty sẽ tiến đến bằng con số công bố. Sự ngờ vực của nhà đầu tư hoàn toàn có căn cứ. Sau đó 3 tuần, ông từ bỏ kế hoạch trên. Ủy ban Chứng khoán Mỹ cáo buộc Musk chưa bao giờ có đủ tài chính để làm việc này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기