Đời sống Xã hội

4 hướng dẫn viên Nepal cùng 5 nhà leo núi Hàn Quốc gặp nạn tại Himalaya

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:39 14-10-2018
9 thi thể được tìm thấy ở độ cao 3.500m trên núi Gurja tại Himalaya

[Ảnh = Yonhap News]


Hôm qua ngày 13 tháng 10, 9 thi thể của 5 nhà leo núi Hàn Quốc và 4 hướng dẫn viên Nepal đã được tìm thấy gần khu trại tập kết ở độ cao 3.500m trên núi Gurja ở Himalaya, phía tây Nepal.

Họ đã bị mất tích sau trận bão tuyết lớn vào ngày 12 tháng 10, toàn bộ khu tập kết đã bị phá hủy. Đại sứ quán Hàn Quốc cho biết: “Họ được cho là đã chết sau khi bị gió mạnh quét xuống một dốc đứng. Một thi thể được tìm thấy ngay gần trại căn cứ và 8 thi thể khác ở đáy thung lũng”.

Trưởng đoàn leo núi Hàn Quốc Kim Chang-ho, 49 tuổi, là một nhà leo núi kỳ cựu vào năm 2013 đã trở thành người Hàn Quốc đầu tiên leo lên tất cả 14 đỉnh cao trên 8.000 m của dãy Himalaya mà không cần sử dụng oxy bổ sung. Ông Kim Chang-ho cũng lập nhiều kỷ lục leo núi khác trên thế giới.

Một người trong đoàn leo núi của Hàn Quốc đã thoát nạn, do vấn đề sức khỏe nên đã không đi cùng đoàn mà ở lại dưới chân núi. Sau khi không thể liên lạc với đoàn và không thấy đoàn quay trở xuống vào ngày 12 tháng 10, thành viên này đã nhờ một hướng dẫn viên Nepal lên trại căn cứ và người này đã tìm thấy khu tập kết đã bị phá hủy vì bão tuyết.

Hiện tại, cơ quan chức năng Chính phủ Nepal đang tích cực hợp tác với Bộ Ngoại giao Hàn Quốc để tiếp cận các thi thể, tuy nhiên yếu tố thời tiết xấu đang cản trở nỗ lực đưa các thi thể bằng trực thăng và hoạt động đưa thi thể các nạn nhân sẽ được tiến hành vào sáng sớm chủ nhật 14-10 sau khi xem xét điều kiện thời tiết.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기