Kinh tế Chính trị

Tập đoàn Xây dựng Posco, tiên phong trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng và quy hoạch hạ tầng đô thị

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:11 22-11-2018

Toàn cảnh khu đô thị mới An Khánh, Hà Nội. [Ảnh = Tập đoàn Posco cung cấp]


Đối với Tập đoàn Xây dựng Posco, Việt Nam là thị trường chiến lược nơi tập đoàn đã tham gia và thực hiện nhiều dự án ở nhiều lĩnh vực như thiết kế xây dựng, quy hoạch đô thị, máy móc, năng lượng. Tháng 6 năm 1995, Tập đoàn Xây dựng Posco đã hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Lilama thành lập Công ty Poslilama (hiện nay là POSCO E&C Vietnam), chính thức tiến vào thị trường xây dựng Việt Nam.

Tập đoàn xây dựng Posco không chỉ tiến hành thi công mà còn tham gia đầu tư, vận hành dự án xây dựng Diamond Plaza – công trình nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí minh được hoàn thiện vào năm 1999. Đây là kiểu kiến trúc phức hợp (kết hợp văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ) hiện đại đầu tiên ở Việt Nam. Cho đến nay, công trình này vẫn được xem là một trong những biểu tượng cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, Posco cũng đang tham gia vào dự án xây dựng khu đô thị mới An Khánh. Đây là dự án có diện tích 264 ha thuộc địa bàn xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương và Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Dự án bao gồm các công trình nhà ở, công trình dịch vụ, công trình công cộng, được chia ra làm hai giai đoạn, khởi công năm 2006 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Năm 2008, Posco đã tham gia đấu thầu tư vấn đồ án quy hoạch Thủ đô Hà Nội do chính phủ Việt Nam xúc tiến nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội và được lựa chọn là một trong những nhà thầu chính. Theo đó, Posco đã thực hiện thành công kế hoạch căn bản xây dựng đô thị với tổng diện tích lên đến 3.341 ㎢ (gấp 5,5 lần diện tích thủ đô Seoul của Hàn Quốc). Năm 2012, Posco vinh dự được nhận Huân chương hữu nghị (Friend Ship Medal) do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng .

Posco cũng là đơn vị đã xây dựng thành công các nhà máy luyện gang, bãi chứa nguyên liệu… thuộc khu công nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng là một trong những dự án do Posco thực hiện và hoàn thiện vào năm 2014.

Gần đây, Posco cũng đang chú ý đầu tư vào lĩnh vực sản xuất các thiết bị năng lượng. Đầu năm nay, Posco đã dành được dư án Tổ hợp hóa dầu miền Nam (LSP) - dự án thi công khu công nghiệp hóa dầu đầu tiên của Việt Nam với tổng kinh phí đầu tư lên đến 750 tỷ won. Dự án đã đi vào khởi công những hạng mục cơ bản vào tháng trước và dự tính sẽ hoàn thiện vào năm 2022.

Ngoài ra, nhằm tăng cường sức cạnh tranh quốc tế trên thị trường Việt Nam, Tập đoàn xây dựng Posco cũng đang tăng cường thế mạnh xây dựng thông minh (Smart Construction), áp dụng kỹ thuật tân tiến trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, tạo uy tín trong lĩnh vực quy hoạch và xây dựng thành phố thông minh, thiết kế môi trường, gang thép…

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기