VIỆT NAM

[Diễn đàn Kinh tế TP. HCM 2018] Vai trò của đối tác chiến lược trong việc phát huy tối đa nguồn tài nguyên

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)21:55 26-11-2018

Phiên thảo luận 4 với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy kế hoạch xây dựng khu Đông TP.HCM thành khu đô thị sáng tạo – tương tác” trong Diễn đàn Kinh tế TP.HCM diễn ra ngày 23 tháng 11 (theo giờ địa phương) tại Trung tâm hội nghị White Palace, TP. HCM. Từ phải qua: Giáo sư Yoon Won-seok đến từ Đại học nữ Sukmyung, Giám đốc Viện nghiên cứu Big Data Đại học Quốc gia Seoul, TS Trần Du Lịch – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng [Ảnh=Phóng viên Min Eun-ju, Kinh tế AJU ] 


Ngày 23 tháng 11 (theo giờ địa phương), Diễn đàn Kinh tế TP. HCM đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị White Palace, Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác – Vai trò động lực của doanh nghiệp”. Đây là chương trình được chính quyền TP. HCM tổ chức nhằm giới thiệu về kế hoạch xây dựng khu Đông TP.HCM đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tham dự Diễn đàn có sự góp mặt của đông đảo đại diện các cơ quan nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ở phiên thảo luận 4 với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy kế hoạch xây dựng khu Đông TP.HCM thành khu đô thị sáng tạo – tương tác”, các chuyên gia tham gia thảo luận trong Diễn đàn gồm có Giáo sư Yoon Won-seok từ trường Đại học nữ Sukmyung, Giám đốc Viện nghiên cứu Big Data trường Đại học Quốc gia Seoul - ông Cha Sang-kyun, TS Trần Du Lịch – thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Chính quyền TP HCM đang tích cực xây dựng và phát triển hạ tầng khu Đông TP. HCM – một trong những đầu mối quan trọng của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Do đó, hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm đường xá giao thông ở khu vực này dự kiến sẽ được xây dựng và phát triển mạnh trong thời gian tới.

Tham gia thảo luận tại Diễn đàn, Giáo sư Yoon Won-seok đến từ Đại học nữ Sukmyung Hàn Quốc cho rằng: “Điều quan trọng nhất trong quá trình xây dựng khu đô thị mới chính là tạo ra những mối quan hệ đối tác mang tầm chiến lược. Để trở thành một thành phố có sức cạnh tranh, cần hợp tác với chính phủ các nước cũng như chính quyền thành phố khác nhằm chia sẻ và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cũng rất quan trọng”.

Bên cạnh đó, Giáo sư Yoon cũng nhấn mạnh thêm, Hàn Quốc tuy không có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng lại là quốc gia phát triển kinh tế thành công dựa trên nguồn tài nguyên con người. Chính phủ Hàn Quốc đã luôn nỗ lực nhằm thực hiện gắn kết giữa các cấp chính quyền, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, đô thị với đô thị. Theo đó, Việt Nam cũng nên hợp tác với nhiều đối tác nhằm xem xét những phương án sử dụng và phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hài hòa .

Ông Cha Sang-kyun, Giám đốc Viện nghiên cứu Big Data thuộc Đại học Quốc gia Seoul trong phần trả lời cho câu hỏi về phương án xây dựng nền tảng dữ liệu của thành phố thông minh đã nhấn mạnh: “Các trường đại học cũng như các đơn vịchủ thể cải cách cần đi đầu trong việc chuẩn bị phương án xây dựng dữ liệu và thực hiện xây dựng hệ thống dữ liệu đa dạng, sau đó Chính phủ phải tiến hành kết nối các nền dữ liệu thành một hệ thống.”. Ông cũng cho rằng: “Khi nhiều tổ chức cải cách ra đời và được kết nối với nhau, vấn đề cải cách đô thị toàn diện sẽ tự động được giải quyết.”.

Cũng trong phần thảo luận, TS Trần Du lịch – thành viên Tổ tư vấn kinh tế văn phòng Thủ tướng đã nhấn mạnh, xây dựng thành phố thông minh không nên chỉ dừng lại ở việc thảo luận mà quan trọng hơn cả là đạt được kết quả. Trong thời gian qua đã có rất nhiều đề án được đưa ra, tuy nhiên Thành phố đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, do đó, để tạo ra thành quả, cần có sự quyết đoán hơn nữa về mặt cải cách.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기