VIỆT NAM

Chương trình “Gặp gỡ Nhân sĩ Hữu Nghị Việt Nam – Hàn Quốc”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:40 06-12-2018

[Ảnh = 유대길 기자, dbeorlf123@ajunews.com] Chương trình Gặp gỡ Nhân sĩ Hữu Nghị Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra vào ngày 6 tháng 12 năm 2018.


9 giờ 30 phút sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tại khách sạn Lotte Seoul, Hàn Quốc chương trình Gặp gỡ Nhân sĩ Hữu Nghị Việt Nam – Hàn Quốc đã diễn ra với sự tham dự đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và hơn 150 đại biểu Đại diện các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc cùng lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tại sự kiện, thay mặt lãnh đạo Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Hữu nghị tặng Giáo sư Ahn Kyong-hwan, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Việt Nam học tại Hàn Quốc.
 

[Ảnh = 유대길 기자, dbeorlf123@ajunews.com] Giáo sư Ahn Kyong-hwan vinh dự nhận Huân chương Hữu nghị.


Giáo sư Ahn Kyong-hwan là người đã đóng góp công sức to lớn trong việc dịch thuật những cuốn sách của Việt Nam, trong đó có Nhật ký trong tù của Bác Hồ, Truyện Kiều của Nguyễn Du, Nhật ký Đặng Thùy Trâm, Những ngày tháng không thể nào quên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp… để giới thiệu tới đông đảo người dân Hàn Quốc, giúp độc giả Hàn Quốc hiểu thêm về những cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam, sự đóng góp của các anh hùng liệt sĩ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến cứu nước; về nền văn hóa, văn chương của Việt Nam.

Tham dự chương trình, về phía Hàn Quốc có Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam Choi Young-joo; Chủ tịch Quỹ Hữu nghị Hàn Quốc - châu Á Choi Jae-sung; Chủ tịch dòng họ Lý tại Hàn Quốc Lý Thừa Vĩnh; Chủ tịch Hội Kinh tế Văn hóa Hàn - Việt Kwak Young-gil; Chủ tịch Hội Nghiên cứu Việt Nam học tại Hàn Quốc, Giáo sư Ahn Kyong-hwan; đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc, các tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc đang hợp tác với Việt Nam, các chuyên gia, học giả, luật sư và đại diện các tổ chức hữu nghị của Hàn Quốc với Việt Nam.

Ông Kwak Young-kil Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn – Việt KOVECA phát biểu tại sự kiện: “Việt Nam và Hàn quốc từ sau khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, mối quan hệ hợp tác của hai nước đã trở thành một hình mẫu về quan hệ hợp tác phát triển cho các nước khác noi theo. Đây là kết quả của sự tiên phong giao lưu hợp tác và đầu tư vào Việt nam của các tổ chức hữu nghị và rất nhiều doanh nghiệp có mặt tại đây hôm nay.”

Ông phát biểu “Trong thời đại ngày nay, Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức và cơ hội để xây dựng đất nước Việt Nam phú cường phồn vinh. Để đạt được điều này tôi cho rằng Việt Nam và Hàn quốc cần phải bắt tay cùng hợp tác trên đấu trường quốc tế.” Qua đó khẳng định “Cũng như từ trước đến nay và trong tương lai Hiệp hội KOVECA sẽ luôn nỗ lực hết mình để tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hàn quốc – Việt nam. Hiệp hội KOVECA trong thời gian tới sẽ tích cực các dự án hỗ trợ gia đình đa văn hóa và trao học bổng cho sinh viên nước ngoài học tập và sinh sống tại Hàn Quốc.”

Giáo sư Ahn Kyong-hwan phát biểu: “Ông luôn cảm thấy tự hào vì cuộc đời mình gắn bó với Việt Nam, với một dân tộc, một đất nước nhỏ bé nhưng vô cùng kiên cường và Nghị lực. Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới đã chiến thắng tất cả các đế quốc hùng mạnh nhất. lịch sử dựng nước gắn với lịch sử giữ nước đã tạo nên ý thức độc lập tự chủ, phẩm chất, giá trị của Việt Nam. Và nhắc đến Việt Nam, không thể không nhắc tới tên tuổi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Đối với cá nhân giáo sư Ahn Kyong-hwan, tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh đã dạy cho con người về tinh thần lạc quan để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Ông đã quyết định dịch tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh sang tiếng Hàn để giới thiệu với nhân dân Hàn Quốc”. Giáo sư Ahn Kyong hwan cũng bày tỏ quyết tâm sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để ngành Việt Nam học sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng là cầu nối đưa hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc đến gần với nhau hơn.”

“Trong vô vàn các nước trên trái đất này, nếu lựa chọn một đất nước nào giống Hàn quốc nhất cả về văn hóa, lịch sử, thậm chí cả mặt nhân chủng cho đến đặc tính dân tộc thì đó chính là Việt Nam. Thật kỳ lạ rằng cả hai nước cùng trải qua rất nhiều cuộc đấu tranh chống ngoại xâm trong 5000 năm lịch sử, do đó có hoàn cảnh lịch sử rất giống nhau do cùng phải trải qua những nỗi đau mất nước, nỗi đau chia cắt đất nước do nước lớn xâm lược và cùng trải qua những cuộc đấu tranh dành độc lập dân tộc.”
 
 

[Ảnh = 유대길 기자, dbeorlf123@ajunews.com] Chủ tịch Hiệp hội KOVECA Kwak Yeong-kil, Phó chủ tịch Hiệp hội KOVECA Kwon Sung-teak, cùng các thành viên chúc mừng Giáo sư Ahn Kyong-hwan nhận Huân chương hữu nghị từ chính phủ Việt Nam.


Có thể thấy, trong những năm gần đây Việt Nam trở thành nước đầu tiên của khu vực Đông Nam Á tiếp nhận Hanllyu và quan tâm sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của văn hóa Hàn quốc như âm nhạc, làm đẹp, món ăn... Không những thế hàng vạn phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Hàn quốc đã hình thành nên mối quan hệ thông gia giữa hai nước, điều đó đã vượt lên mối quan hệ lợi ích quốc gia thông thường của mỗi nước và cần thiết phải có sự tìm hiểu một cách sâu sắc mối liên hệ văn hóa giữa hai nước.

Ông Lê Seung-yeong - Lý Thừa Vĩnh - Chủ tịch dòng họ Lý Hoa Sơn tại Hàn Quốc phát biểu: “Thực sự vinh dự và tự hào được đại diện cho những người con Việt Nam dòng họ Lý tham dự chương trình hết sức ý nghĩa này... Trong bài phát biểu, ông đã giảng giải, giới thiệu thêm về lịch sử dòng họ Lý tại quê nhà cho những thành viên mới trong dòng tộc lần đầu về Việt Nam. Kể từ năm 1995, ông Vĩnh đã về Việt Nam hơn 100 lần, kết hợp công việc lẫn thăm thân, du lịch, nhưng với ông ngày giỗ tổ luôn mang một ý nghĩa đặc biệt.

Ông Lý Thừa Vĩnh bày tỏ vinh dự và tự hào thay mặt cho những người con mang trong mình dòng máu Việt đang sinh sống tại đất nước Hàn Quốc. Tuy Việt Nam – Hàn Quốc, Hà Nội – Seoul cách xa nhau hàng ngàn km, nhưng với lịch sử đầy huyền thoại và nền văn hoá cùng trải qua hàng nghìn năm, bằng những nỗ lực chung của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Hàn đã phát triển với tốc độ thần kỳ. Năm 1226, Hoàng tử Lý Long Tường, con trai Vua Lý Anh Tông cũng đã sang Cao Ly và trở thành ông tổ của dòng họ Lý Hoa Sơn tại Cao Ly Đảo Hoàng Hải. Năm 1253 khi đế chế Nguyên – Mông xâm lược Cao Ly lần thứ nhất, Lý Long Tường đã sử dụng thuật binh pháp Đại Việt để đánh bại Quân Nguyên Mông – mang đến thắng lợi cho quân Cao Ly và đươc vua Cao Ly phong tước Hoa Sơn Quân năm 1258. Sau đó rất nhiều nhân vật lịch sử đã được ghi danh tại gia phả của dòng họ Lý Hoa Sơn.

Tại cuộc gặp, sau khi lắng nghe đại diện các tổ chức, nhân sĩ hữu nghị phát biểu về những tình cảm dành cho Việt Nam cũng như mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn đại diện các tổ chức hữu nghị với Việt Nam của Hàn Quốc, các nhân sĩ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những tình cảm nồng ấm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với những mối quan hệ sẵn có từ lâu đời, với sự tương đồng về lịch sử và văn hóa và những lợi ích chung trong thời đại mới, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã đạt được bước phát triển vượt bậc và đáng tự hào. Đặc biệt, kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược”, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được những thắng lợi rực rỡ trên nhiều lĩnh vực và ngày càng đi vào chiều sâu. Giao lưu nhân dân tiếp tục được thúc đẩy, đóng vai trò là động lực và cầu nối góp phần tích cực vào việc xây dựng quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các tổ chức hữu nghị nhân dân ở hai nước tiếp tục có nhiều hoạt động giao lưu đa dạng, phong phú và thiết thực, góp phần vào việc tăng cường tình hữu nghị và sự hợp tác chung giữa hai dân tộc. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chân thành cảm ơn các nhân sĩ, tổ chức hữu nghị với Việt Nam – những người bạn thân thiết đã luôn gắn bó, dành cho Việt Nam sự ủng hộ, hợp tác vững bền và luôn sát cánh với Việt Nam trong hành trình vun đắp cho tình hữu nghị Việt - Hàn những năm qua.

Tham dự sự kiện có sự hiện diện của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có các Ủy viên Trung ương Đảng: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam; Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기