Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc đặt trọng tâm hợp tác kinh tế với ASEAN

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:24 20-02-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã công bố một báo cáo vào ngày 19 tháng 2, báo cáo này phân tích mâu thuẫn thương mại Mỹ - Trung. Qua đó đánh giá tác động việc Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng đặt trọng tâm vào tiêu thụ nội địa đang làm cho mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc với các nước thuộc Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bị chững lại.

Báo cáo chỉ ra rằng Hàn Quốc cần phát triển hơn nữa quan hệ thương mại với các nước ASEAN, tập trung vào mối quan hệ hợp tác về công nghệ, thay vì chỉ đơn thuần là gia công, lắp ráp như hiện nay, lên chiến lược khác biệt hóa với Nhật Bản. Trong khi đó, BOK cho biết tỷ lệ xuất khẩu của Hàn Quốc giảm hai tháng liên tiếp kế từ tháng 12/2018 cho đến nay, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm.

Báo cáo phân tích xuất khẩu của 5 quốc gia ASEAN tiêu biểu là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đã đạt tăng trưởng bình quân 5,1% giai đoạn 2009~2017, nhập khẩu tăng 5,3%. Trong khoảng thời gian này, Trung Quốc nổi lên như một đối tác thương mại chính của 5 quốc gia Đông Nam Á.

Báo cáo nhận định xuất khẩu của các nước ASEAN sang Trung Quốc sẽ chững lại, tập trung vào các mặt hàng điện, điện tử, máy móc, những mặt hàng mà Mỹ dự kiến sẽ áp thuế bổ sung với Trung Quốc. Xét về trung và dài hạn, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh chiến lược tăng trưởng tập trung vào tiêu thụ nội địa. Khi đó, mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc với các nước ASEAN có thể bị co hẹp. Lỗ hổng trong thương mại với Trung Quốc sẽ trở thành cơ hội để Nhật Bản và Hàn Quốc mở rộng xúc tiến vào thị trường Đông Nam Á.

BOK nhận định tốc đột tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc sẽ đạt 2,6% trong năm 2019 và 2020, giảm 0,1% so với năm 2018. Theo đó, để khắc phục tình trạng này, địa bàn ASEAN sẽ là trọng tâm xuất khẩu của Hàn Quốc trong thời gian tới.

Trước đó, Ông Moon Jae-in cho biết, ASEAN hiện là thị trường lớn thứ hai của Hàn Quốc, kim ngạch thương mại Hàn Quốc - ASEAN tăng 25% trong năm 2017 so với năm 2016. Trong số 10 quốc gia ASEAN, ông Moon Jae-in nêu điển hình Việt Nam là một thị trường tiềm năng với khoảng 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng kinh tế gần 7%/năm.

Tuyên bố nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có chuyến thăm Singapore dự các hội nghị cấp cao khu vực do ASEAN chủ trì. Năm 2019, Hàn Quốc sẽ chủ trì Hội nghị cấp cao đặc biệt Hàn Quốc -ASEAN, đúng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ song phương. Hiện Hàn Quốc đang triển khai chính sách Hướng nam. Theo đó, Seoul tăng cường hợp tác với các nước châu Á, nhất là với ASEAN, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại Hàn Quốc - ASEAN đạt 200 tỷ USD vào năm 2020.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기