Đời sống Xã hội

Hàn Quốc xem xét giới hạn lái xe ban đêm đối với các tài xế cao tuổi tùy theo khả năng lái xe

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)21:07 13-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]



Cảnh sát Hàn Quốc cho biết, hiện tỷ lệ dân số trên 65 tuổi ở Hàn Quốc là 14,3%, trong khi đó số người tử vong vì tai nạn giao thông lên đến 44,5%, cao gấp 3 lần so với tỷ lệ dân số cao tuổi.

Mặt khác, hiện tượng già hóa dân số đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng trong xã hội Hàn Quốc hiện nay kéo theo việc số tài xế sở hữu bằng lái xe đang ngày càng nhiều. Năm 2016, tỷ lệ này chỉ ở mức 8%, sau đó tăng lên mức 8,8% vào năm 2017 và 9,4% trong năm 2018. Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông có liên quan đến tài xế cao tuổi cũng tăng từ 17,7% năm 2016 lên đến 20,3% năm 2017 và 22,3% năm 2018.

Đặc biệt, trong số những tài xế trên 80 tuổi, số người tử vong trong khi đang lái xe cũng có chiều hướng tăng lên theo từng năm. Năm 2014, số người tử vong trên 80 tuổi khi đang lái xe là 98 người, đến năm 2018 con số này tăng lên thành 156 người.

Các con số thống kê như trên đang làm dấy lên nỗi lo về tình hình tai nạn giao thông có liên quan đến người cao tuổi, đặc biệt là đối với những người già sống ở các khu vực nông thông và không có nhiều sự lựa chọn trong việc di chuyển. Do đó, việc cải thiện các quy định liên quan nhằm bảo đảm an toàn cho người cao tuổi khi tham gia giao thông là một trong những chủ trương gần đây của giới chức Hàn Quốc.

Phía cảnh sát Hàn Quốc đang xem xét giới hạn việc lái xe của những người cao tuổi vào ban đêm, khi tốc độ và khả năng phản ứng của cơ thể tài xế giảm đi. Đồng thời, việc giới hạn lái xe đối với các tài xế cao tuổi ở những đoạn đường cao tốc cũng được cân nhắc, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Các phương án như thực hiện các bài kiểm tra để xem xét khả năng lái xe ban đêm của các tài xế cao cuổi cũng đang được nêu ra, nhằm đưa ra một mức chuẩn phù hợp cho các quy định giới hạn nêu trên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기