Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thúc đẩy giao lưu văn hóa, thể thao liên Triều

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)21:58 13-03-2019
 

[Ảnh = 아이클릭아트]

Theo hãng tin Yonhap ,Ngày 11/3 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã công bố Kế hoạch công tác năm 2019, với mục tiêu là "văn hóa bổ trợ cho hòa bình," trong đó có các nội dung về thúc đẩy giao lưu liên Triều trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Chính phủ Hàn Quốc đề ra mục tiêu chính sách văn hóa trong năm nay là "Văn hóa bổ trợ cho hòa bình."

Trong năm 2019, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Do Jong-hwan ngày 24/12 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thành lập các đội tuyển chung ở các bộ môn bóng rổ nữ, khúc côn cầu nữ và chèo xuồng để thi đấu trong ít nhất ba môn thể thao tại Olympic Tokyo 2020. Ông Do Jong-hwan cũng cho biết hai miền Triều Tiên đang xem xét tổ chức các đội bóng bàn, judo và có thể các đội tuyển chung khác, tùy thuộc các vận động viên các môn thể thao này có ủng hộ việc này hay không.

Ngoài ra, bộ sẽ phối hợp với Ủy ban Thế vận hội Hàn Quốc và các ban ngành hữu quan, chính quyền thành phố Seoul, để chuẩn bị cho việc chạy đua giành quyền cùng Bình Nhưỡng đăng cai Thế vận hội 2032.

Bên cạnh đó, bộ sẽ mời đoàn thể thao Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự các giải đấu quốc tế mà nước này đăng cai và duy trì các giải đấu giao lưu giữa hai miền ở môn võ Taekwondo và đấu vật truyền thống (Ssireum). Hai bên cũng sẽ biên soạn chung Đại từ điển tiếng Hàn, cùng khai quật khu di tích Manwoldae (Đài Vạn Nguyệt), cố cung của triều đại Goryeo và mở rộng hợp tác, giao lưu học thuật về bảo tồn nghệ thuật truyền thống giữa hai miền.

Ngoài ra, Trong các cuộc thảo luận, hai bên sẽ bàn chi tiết việc xúc tiến đồng đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2032 và cùng tham gia Thế vận hội mùa Hè Tokyo 2020.

Kế hoạch trên là một phần trong nỗ lực thực hiện Tuyên bố Bình Nhưỡng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai bên tại Bình Nhưỡng hồi tháng Chín vừa năm ngoái.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기