Kinh tế Chính trị

Khoảng 30.000 chủ nhà trọ phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nếu tỉ lệ “jeonse” giảm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:16 19-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]

SEOUL, Hãng tin Yonhap cho biết, Theo báo cáo ngày 19 tháng 3 năm 2019 của Ngân hàn Trung ương, khoảng 30.000 chủ nhà trọ Hàn Quốc phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nếu tỉ lệ của cái gọi là tiền kí gửi “jeonse” giảm 10%.

Jeonse là một hình thức thuê mướn nhà độc đáo ở Hàn Quốc. Người cho thuê sẽ nhận của người đi thuê toàn bộ số tiền thuê nhà trong một khoảng thời gian nhất định làm tiền cọc, còn người đi thuê sẽ không phải trả thêm tiền hàng tháng khi vào ở. Hợp đồng cho thuê jeonse có thể là cả căn nhà, cũng có thể là một phòng trong nhà. Đến khi hết hạn hợp đồng, người cho thuê sẽ trả lại toàn bộ tiền đặt cọc cho người thuê nhà khi họ dọn đi nơi khác.

Theo báo cáo của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK), trong số 2,11 triệu hộ gia đình cho thuê căn hộ hoặc nhà nguyên căn thông qua hệ thống jeonse, 1,5% trong số đó (tương đương với 32.000 căn nhà) sẽ không có khả năng trả lại tiền cọc cho người thuê trong trường hợp tiền kí gửi giảm 10%.

Trong thị trường “thông thường”, khi một người thuê nhà muốn rời đi và yêu cầu chủ nhà trả lại tiền cọc, chủ nhà sẽ tăng tiền kí gửi từ người thuê nhà khác sao cho số tiền tăng lên này bằng với số tiền cọc mà chủ nhà phải trả cho người thuê nhà sắp chuyển đi đó.

Mặt khác, nếu tỉ lệ jeonse giảm 10%, chủ nhà phải bỏ tiền túi ra để bù đắp sự thâm hụt này.

Một công chức BOK cho biết rằng: “Việc giảm lãi suất khiến 32.000 hộ gia đình gặp khó khăn khi vay tiền nhằm hoàn lại tiền đặt cọc. Tuy nhiên, con số này tương đối nhỏ. Hầu hết chủ nhà có thể trả lại khoản tiền cọc bằng cách xử lí tài sản chính của họ hoặc nhận các khoản vay”.

Đồng thời, BOK cho biết 92,9% chủ nhà có đủ bảo đảm tài chính để trả nợ, trong khi 5,6% có khả năng hoàn lại tiền bằng các khoản vay từ các tổ chức tài chính.

Tỉ lệ tiền gửi của jeonse đã giảm liên tục trong vài năm gần đây chủ yếu là do sự gia tăng nguồn cung xuất phát từ sự bùng nổ nhà ở gần đây ở nước này.

Tại Seoul và các khu vực lân cận, giá jeonse đã giảm 2,1% trong tháng 2 năm nay so với khoảng thời gian trước đó (tính từ tháng 11 năm 2017) trong khi giá jeonse của các khu vực tỉnh giảm 2,6%.

Nhân viên BOK cho biết rằng: “Nguồn cung căn hộ và nhà ở nguyên căn cho jeose đã tăng lên trong khi nhu cầu giảm do suy giảm kinh tế kéo dài ở một số khu vực.”

Trong khi đó, báo cáo của BOK cho thấy, tính đến cuối năm 2018, các khoản vay liên quan đến jeonse của Hàn Quốc do người thuê đưa ra đã đạt 92,5 nghìn tỉ won (tương đương 81,7 tỉ USD), chiếm khoảng 6,4% tổng nợ hộ gia đình của nước này.

Ngân hàng Trung ương cho biết thêm, tính đến tháng 6 năm ngoái, tỉ lệ nợ quá hạn của các khoản vay jeonse là 0,18%, thấp hơn tỉ lệ nợ quá hạn của hộ gia đình là 0,25%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기