Kinh tế Chính trị

Vốn đầu tư nước ngoài vào Hàn Quốc giảm mạnh trong Quý I

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:41 12-04-2019

[Ảnh = Yonhap News] Lãnh đạo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc

 
Theo hãng tin Yonhap, Trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế toàn cầu, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới vào Hàn Quốc giảm mạnh trong quý đầu tiên của năm 2019.

Cam kết FDI dành cho Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay là 3,17 tỉ USD, giảm 35,7% so với một năm trước đó, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết.

Ngoài ra, Bộ cho biết thêm, đầu tư thực tế bởi các công ty nước ngoài trong quý I là 2,62 tỉ đô la, giảm 15,9% so với cùng kì năm trước.

Bộ nói rằng mặc dù con số đã giảm nhưng số tiền này gần bằng với vốn cam kết hàng quý trong 10 năm qua (3,26 tỉ USD). Về đầu tư thực tế, kết quả kiểm đếm mới nhất cho thấy mức đầu tư cao hơn 16,4% so với mức trung bình (2,25 tỉ USD).

“Sự suy giảm tổng thể là do cả thế giới đầu tư ít hơn vì những lo ngại về suy thoái kinh tế. Hơn nữa, đầu tư quý I năm nay có vẻ giảm là do đầu tư quý I năm ngoái gia tăng hơn mức trung bình”, Bộ cho biết.

Dữ liệu cho thấy FDI toàn cầu giảm 19% trong năm 2018 và đạt 1,2 nghìn tỉ USD.

Bộ nói thêm rằng một số công ty nước ngoài đã thúc đẩy các kế hoạch đầu tư để tận dụng các khoản giảm thuế trước khi chúng hết hạn vào cuối năm ngoái và điều này khiến đầu tư trong năm nay giảm.

“Ban đầu các công ty muốn đầu tư vào năm nay nhưng rồi lại đẩy nhanh tiến độ giải ngân để tranh thủ các khoản giảm thuế vào cuối năm ngoái. Điều này đã làm ảnh hưởng đến số đầu tư đầu năm nay”, Bộ nói.

Các cam kết đầu tư từ Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Hoa Kỳ và Trung Quốc đều giảm mạnh trong Quý I năm nay.

Số đầu tư của EU giảm 47,3% so với cùng kì (còn 990 triệu USD) còn số đầu tư của Nhật Bản giảm 31% (còn 250 triệu USD).

Dữ liệu mới nhất cho thấy đầu tư vào sản xuất đã giảm 21,5% so với năm trước đó (xuống còn 1,21 tỉ USD), trong khi lĩnh vực dịch vụ giảm 42,5% xuống còn 1,92 tỉ USD.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기