Đời sống Xã hội

Kế hoạch tự giải cứu mới của Kumho Asiana

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:09 15-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Kumho Asiana Group vừa đệ trình một gói giải pháp tự cứu mới.

Theo đó, Tập đoàn này sẽ bán Asiana Airlines để nhận được thêm sự trợ giúp tài chính từ các chủ nợ. Các chủ nợ của Kumho Asiana, mà đứng đầu là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) sẽ tổ chức một cuộc họp để xem xét các kế hoạch tự giải cứu sửa đổi của Tập đoàn, KDB cho biết.

Trong kì nghỉ cuối tuần vừa qua, Kumho Asiana và 9 chủ nợ đã tổ chức vài cuộc đàm phán để tinh chỉnh các biện pháp tái cấu trúc nhằm giải quyết tình trạng tài chính đang xấu đi của Tập đoàn và tìm kiếm các biện pháp để giúp Tập đoàn trở lại đúng hướng. Người phát ngôn của KDB cho biết: “Tập đoàn Kumho Asiana sẽ bắt đầu quá trình bán Asiana Airlines ngay lập tức. Họ cũng cung cấp thêm 4,8% cổ phần trong Kumho Business cho các chủ nợ để làm tài sản thế chấp cho các khoản vay mới”.

Hiện tại, các chủ nợ nắm giữ 42,7% cổ phần của Kumho Business (một công ty xe buýt tốc hành) làm tài sản thế chấp cho các khoản vay đã được gia hạn cho Tập đoàn, cùng với 42,7% cổ phần trong Kumho Tire Co. Trong kế hoạch tái cấu trúc sửa đổi, tập đoàn này cũng cho biết họ sẽ giảm quy mô bay của hãng hàng không, đình chỉ các tuyến phi lợi nhuận và cải thiện năng suất lao động của nhân viên. Đổi lại, họ yêu cầu các chủ nợ gia hạn khoản vay mới trị giá 500 tỉ won.
 

[Ảnh = Yonhap news]


Cổ phiếu của Asiana Airlines tăng vọt và đạt đến giới hạn cho phép hàng ngày là 30%, đóng cửa ở mức 7.280 won (tương đương 6,4 đô la Mỹ), trong khi KOSPI tăng 0,42%. Kumho Industrial Co., cổ đông lớn nhất, sở hữu 33,47% cổ phần (trị giá khoảng 380 tỉ won) tại Asiana Airlines. Nếu tính cả phí quản lí thì giá mua lại hãng hàng không này sẽ còn cao hơn nữa. Asiana Airlines cho biết hiện tại họ đang nợ các tổ chức tài chính 3,2 nghìn tỉ won (tương đương 2,8 tỉ USD) và phải trả hơn 1.000 tỉ won trong năm nay.

Các nhà phân tích cho biết việc tập đoàn này bán Asiana Airlines sẽ cải thiện sức khỏe tài chính của Tập đoàn vì số tiền thu được có thể được sử dụng để trang trải nợ nần của cả Tập đoàn và các khoản chi phí khác. Tuần trước, Kumho Asiana đã yêu cầu KDB cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung và cam kết bán Asiana Airlines nếu không đáp ứng nhu cầu của các chủ nợ trong 3 năm. Tuy nhiên, các chủ nợ và Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) (cơ quan quản lý tài chính của Hàn Quốc) cho rằng kế hoạch này không đủ để lấy lại niềm tin của thị trường.
 
Thậm chí, Chủ tịch FSC Choi Jong-ku còn đưa ra lời kêu gọi các thành viên gia đình sáng lập hãng hàng không hóa dầu thể hiện sự chân thành trong lời kêu gọi hỗ trợ hồi sinh hãng hàng không Asiana Airlines. Các chủ nợ kêu gọi các thành viên gia đình sáng lập của Tập đoàn tự bán tài sản cá nhân của họ và đệ trình kế hoạch huy động vốn thông qua đặc quyền mua trước. Chủ tịch Choi phát biểu trước các phóng viên báo chí rằng ông đánh giá kế hoạch tự giải cứu mới là “rất tích cực”.

Theo ông Choi thì các chủ nợ sẽ phê duyệt kế hoạch này và phải mất “vài tháng” để Kumho Asiana hoàn thành kế hoạch bán Asiana Airline. Tháng trước, chủ tịch Kumho Asiana Park Sam-koo đã từ chức giám đốc điều hành của Asiana Airlines sau khi công ty phải sửa chữa báo cáo tài chính trong đó công bố thêm một khoản lỗ khổng lồ để cơ quan kiểm toán nâng cấp ý kiến “có điều kiện” (qualified opinion) lên ý kiến “chấp nhận toàn phần” (unqualified opinion).

Chủ tịch Choi và các chủ nợ cũng lên tiếng phản đối kế hoạch tiếp tục kiểm soát hãng hàng không Asiana Airlines của các thành viên gia đình ông Park. Năm 2018, Asiana Airlines đã lỗ tới 10,4 tỉ won trong khi năm trước đó lợi nhuận ròng của hãng là 248 tỉ won. Nguyên nhân thua lỗ được cho là có liên quan đến tiền tệ và do chi phí nhiên liệu máy bay tăng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기