Đời sống Xã hội

Tuyên luật cấm phá thai là vi hiến, Quốc hội Hàn Quốc lập luận pháp lí như thế nào?

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:17 18-04-2019

Nghị sĩ Lee Jung-mi của Đảng Chính nghĩa trong buổi họp báo về đề xuất dự luật loại bỏ quy định cấm phá thai tại Hàn Quốc. [Ảnh = Yonhap News]

 
Hôm thứ năm (11/4/2019) vừa qua, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết tuyên bố luật cấm phá thai là vi hiến, xâm phạm nghiêm trọng quyền tự quyết của phụ nữ mang thai. Đây được xem là một quyết định mang tính bước ngoặt của ngành tư pháp Hàn Quốc khi nước này hướng tới bãi bỏ luật cấm phá thai đã áp dụng suốt 66 năm qua (kể từ năm 1953).

Các điều khoản được tuyên là vi hiến nằm ở điều số 269 và 270 quy định về tội tự nạo phá thai và tội đồng ý nạo phá thai trong Bộ luật Hình sự Hàn Quốc. Tòa án Hiến Pháp Hàn Quốc cũng đã yêu cầu sửa đổi các điều luật liên quan đến nạo phá thai cho đến ngày 31/12/2020.

Theo Hệ thống thông tin dự luật của Quốc hội Hàn Quốc, phương án sửa đổi luật về nạo phá thai bao gồm dự thảo sửa đổi Luật hình sự và dự thảo sửa đổi Luật y tế mẹ và con do nghị sĩ Lee Jung-mi của Đảng Chính nghĩa đưa ra. Nghị sĩ này đã trình bày đề xuất loại bỏ quy định cấm nạo phá thai, cũng như phương hướng thi hành những quy định về việc phá thai y tế trong Luật y tế mẹ và con.

Dự thảo đề xuất việc cho phép phụ nữ mang thai trong vòng 14 tuần đầu tiên có thể tiến hành phá thai chỉ với yêu cầu của người mang thai, phụ nữ mang thai từ tuần thứ 14 đến tuần thứ 22 có thể tiến hành phá thai nếu có lí do về sức khỏe của thai nhi cũng như lí do về mặt kinh tế, xã hội. Trường hợp phụ nữ mang thai từ 22 tuần trở lên có thể phá thai chỉ khi có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ.

Hai đảng lớn của Hàn Quốc là Đảng Dân chủ Đồng hành và Đảng Hàn Quốc Tự do đang thể hiện sự thẩn trọng trong quá trình lập pháp đối với vấn đề trên. Các đảng này cho biết cần xem xét kỹ càng và quan tâm đến ý kiến của người dân ở tất cả các tầng lớp, đặc biệt khi luật cấm phá thai đã được áp dụng tại Hàn Quốc trong vòng 66 năm qua.

Đại diện Đảng Dân chủ cho biết: “Cần thu thập ý kiến của người dân ở tất cả các tầng lớp xã hội, chẳng hạn như những người ở trong các tôn giáo, những người hoạt động trong ngành y tế, và đặc biệt là nữ giới.” Ngoài ra, Đảng Dân chủ cũng cho rằng sẽ rất khó để có thể đưa ra dự luật thay thế trong thời gian ngắn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기