Kinh tế Chính trị

Xuất khẩu, đầu tư giảm, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng âm

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)16:43 26-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong quý đầu tiên năm nay là mức tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ước tính rằng có thể đạt được dự báo tăng trưởng kinh tế (2,5%) trong năm nay nhưng theo các chuyên gia, đây là dự báo quá lạc quan. Họ nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp bổ sung như giảm lãi suất.

Theo Ngân hàng Hàn Quốc, xuất khẩu giảm và đầu tư chậm chạp là lý do cho mức tăng trưởng kinh tế -0,3% trong quý I năm nay. So với quý trước, xuất khẩu quý I năm nay giảm 2,6%. Doanh số bán hàng lẫn doanh thu của ngành công nghiệp bán dẫn (sản phẩm chủ lực của Hàn Quốc) tăng chậm chạp. Chẳng hạn như lợi nhuận hoạt động Quý I của Samsung Electronics và SK Hynix đã giảm hơn 60% so với năm trước. So với xuất khẩu yếu, tình hình giảm đầu tư là vấn đề khó giải quyết hơn.

Việc xuất khẩu chậm chạp của chất bán dẫn và màn hình đã có tác động tiêu cực đến đầu tư. Sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc cũng góp phần làm giảm mạnh xuất khẩu nói chung. Hơn nữa, vì những lí do liên quan đến chính sách, các nhà đầu tư đã đẩy nhanh tiến độ rót vốn vào quý IV năm ngoái. Chính phủ và Ngân hàng Hàn Quốc lạc quan rằng kinh tế Hàn Quốc sẽ phục hồi từ quý thứ hai sau "cú sốc tốc độ tăng trưởng". Nền tảng của sự lạc quan là ảnh hưởng đầu vào của ngân sách chính phủ.

Đóng góp vào tăng trưởng của khu vực tư nhân đã cải thiện từ mức -0,3% trong quý IV năm ngoái lên 0,4% trong quý đầu tiên của năm nay. Ngân sách chính phủ chưa giải ngân trong quý đầu tiên ​​sẽ được đầu tư bắt đầu từ quý hai. Triển vọng ngành công nghiệp bán dẫn sẽ phục hồi từ quý II cũng là một trong những nguyên nhân của sự lạc quan. Bộ trưởng Kinh tế Hong Nam-ki cho biết: "Tăng trưởng kinh tế sẽ tốt hơn trong nửa cuối năm nay".

Một quan chức của Bộ phận Thống kê BOK cũng dự đoán rằng "tăng trưởng kinh tế sẽ tăng tốc trong quý II", ông nói "và năm nay có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 2,5% theo dự báo của Ngân hàng Hàn Quốc." Tuy nhiên, có một thực tế khiến thị trường cảm thấy khó có thể lạc quan như BOK. Đó là, để đạt được mức tăng trưởng 2,5% thì nền kinh tế cần tăng trưởng ít nhất 1% trong quý II. Ngoài ra, các công ty phải duy trì mức tăng trưởng lần lượt là 0,8% và 0,9% trong quý III và quý IV.

Các chỉ số kinh tế khác cũng chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện. Kim ngạch xuất khẩu giảm 8,7% so với năm ngoái, dừng lại ở mức 29,7 tỉ USD, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp giảm kim ngạch xuất khẩu. Thậm chí, mức giảm còn cao hơn so tháng trước (-5,2%). Theo giáo sư kinh tế Đại học Konkuk, "Không dễ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2,5% khi mà kim ngạch xuất khẩu hiện tại đang có xu hướng giảm dần và đầu tư xây dựng chậm chạp”. Chính phủ dự kiến ​​sẽ tăng tổng sản phẩm quốc nội khoảng 0,1% (6 - 7 nghìn tỉ won) nhưng theo các chuyên gia, khó có thể đạt được con số này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기