THẾ GIỚI

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố sẽ làm bất cứ điều gì để thắt chặt quan hệ Hàn Quốc-Hoa Kỳ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:54 15-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố vào ngày 11 tháng 7 rằng họ sẽ làm mọi thứ có thể để tăng cường quan hệ Hàn Quốc-Mỹ-Nhật. Các nhà quan sát cho rằng tuyên bố này gợi ý rằng Mỹ có ý định phân xử khi xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng do các quy định xuất khẩu của Nhật Bản. "Nhật Bản và Hàn Quốc, tất nhiên, không chỉ là bạn bè, họ còn là đồng minh... chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để theo đuổi các cách để tăng cường mối quan hệ song phương và ba bên giữa ba nước, cả công khai và hậu trường”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một cuộc họp báo.

Người phát ngôn nói thêm: "Cả hai mối quan hệ đều vô cùng quan trọng. Tất cả chúng tôi đều chia sẻ, đối mặt với những thách thức và ưu tiên chung của khu vực ở Ấn Độ-Thái Bình Dương và trên toàn thế giới, và vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó ...". Người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không đề cập đến việc liệu cuộc họp cấp Bộ trưởng Hàn-Mỹ-Nhật có diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (ARF) diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 1-3 tháng 8 tới hay không. Thay vào đó, bà liên tục nói: "Chúng tôi đang trao đổi mọi việc với cả Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua các Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao hàng ngày”.

Từ lời người phát ngôn có thể thấy Bộ Ngoại giao Mỹ đang tái khẳng định lập trường cần thiết phải có sự hợp tác ba bên Hàn-Mỹ-Nhật, đồng thời sẽ tìm mọi phương án để củng cố quan hệ hợp tác giữa ba nước. Điều này được cho là Mỹ đang nhấn mạnh vai trò của mình trong việc giải quyết mâu thuẫn Hàn-Nhật. Khi được hỏi liệu Mỹ có đang xem xét hòa giải về cuộc xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản hay không, bà Ortagus nói: "Tôi nghĩ chúng ta đã có đủ câu trả lời”.

Từ đó cho thấy Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh nguyên tắc liên minh ba quốc gia giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản thay vì can thiệp vào mối quan hệ giữa Hàn Quốc-Nhật Bản. Các nhà quan sát cho rằng chính phủ Hoa Kỳ đang đề xuất một biện pháp can thiệp tích cực vào cuộc xung đột Hàn Quốc-Nhật Bản đang diễn ra.

Kim Hyun-jong, phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia đang đến thăm Hoa Kỳ, nói với các phóng viên rằng, "Chúng tôi đã bày tỏ mong muốn rằng vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng. Hàn Quốc và Hoa Kỳ đang nỗ lực thúc đẩy một cuộc tham vấn cấp cao nhưng Nhật Bản vẫn chưa trả lời. " Tuy nhiên, Kim nói, "Tôi sẽ không bình luận về việc liệu đã có một cuộc thảo luận cụ thể về vai trò can thiệp hay phối hợp của Hoa Kỳ trong cuộc xung đột Hàn Quốc-Nhật Bản hay chưa”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기