THẾ GIỚI

Hong Kong có nguy cơ bị tê liệt do các cuộc biểu tình và tổng đình công.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:00 06-08-2019
Hơn 500 nghin người sẽ tham ra vào cuộc đình công khiến cho hệ thống phương tiện đi lại bị tác nghẽn không đi lại được.
Các dòng người biểu tình và đình công đã lan tỏa mạnh mẽ sau khi Trung Quốc đưa ra luật dẫn độ các tội phạm của Hong Kong về nước này. Tình hình giao thông của nước này vô cùng nghiêm trọng khi mà hàng loạt chuyến máy bay chuẩn bị cất cách, các hãng bus thì không để vận hành được.

Theo thông tin tờ báo SCM, cơ quan ngôn luận thuộc Hong Kong. Một cuộc đình công và biểu tình quy mô lớn, có nguy cơ làm đình trệ tất cả các hoạt động của công ty dự kiến sẽ diễn ra tại nước này.

Có hơn 500.000 người dân từ hơn 20 doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực như tiến dụng và ngân hàng tham gia cuộc biểu tình và đình công này làm cho tình hình tại đây trở nên bất ổn.

 

Biểu tình và đình công nổ ra tại Hong Kong khi Trung Quốc ban hành 'Luật dẫn độ'[Hình ảnh = Yonhap news]

 

Cuộc biểu tình này gây ảnh hưởng đến việc vận hành các chuyến bay tại nước này. Cuộc biểu tình diễn ra từ ngày hôm qua bắt đầu từ sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hong Kong và lan rộng ra các sân bay địa phương khiên cho chính quyền nước này phải tuyên bố sẽ đóng cửa một trong hai đường băng. Tính đến thời điểm này, số lượng các chuyến bay được vận hành trong 1 tiếng của nước này sẽ giảm thành 34 chuyến thay vì 64 chuyến trước đó. Dự kiến ngày hôm này sẽ có hơn 1.000 chuyến bay dự kiến ​​cất cánh và hạ cánh tại sân bay Hong Kong sẽ bị ảnh hường bởi các cuộc biểu tình này.

Dự đoán giao thông nước này sẽ bị gián đoạn nặng nề bởi các tài xế xe buýt tại quốc gia này cũng tham gia vào cuộc đình công. Hãng Hong Kong City Bus một công ty xe buýt lớn nhất tại nước này cho biết rằng nhiều tài xế xe buýt của công ty họ sẽ lấy lí do nghỉ ốm để tham gia vào cuộc đình công này.

Hai công đoàn đường sắt của Hong Kong cho biết họ sẽ không yêu cầu 4.000 thành viên tham gia cuộc đình công. Tuy nhiên, nhà tổ chức biểu tình ở Hong Kong đã tuyên bố trực tuyến trên các trang mạng rằng các cuộc biểu tình phi sẽ được tổ chức vào lúc 7:30 sáng trên bốn tàu điện ngầm đông đúc nhất của Hong Kong là Diamond Hill, Ly King, Fortress Hill và Yuan Long. Điều này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về tắc nghẽn giao thông.

Một số các cuộc đình công khác cũng sẽ diễn ra ở các tuyến đường có lượng đi lại đông đúc.

Các nhà tổ chức biểu tình cho biết các cuộc biểu tình và đình công sẽ gây ra những gián đoạn về giao thông nên hi vọng người dân chịu đựng về điều này.

Nhà tổ chức cũng có kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn ở các khu vực tập trung cơ quan hành chính tại bảy quận, bao gồm Đô đốc, khu mua sắm Mongkok, Sha Tin, Tai Po, Utaisin, Tunman và Hong Kong Disneyland vào 1 giờ chiều cùng ngày.

Kể từ đầu tháng 6, các cuộc biểu tình nhằm phản đối luật 'dẫn độ' (Luật hồi hương) đã được diễn ra liên tục và kéo dài tỏng 9 tuần liên tiếp. Các cuộc biểu tình và đình công đã gây hậu quả lớn đến 1 số công ty về tính dụng của nước này khiến cho các công ty này phải vận hành chế độ thời gian làm việc phù hợp với các cuộc biểu tình

Nền kinh tế Hong Kong cũng được dự đoán là sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cả các yếu tố như biểu tình kéo dài và ảnh hưởng từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý hai của Hong Kong tiếp tục ở giá trị 'tồi tệ nhất'. Vào ngày 31 tháng 5, Văn phòng Thống kê Hong Kong đã thông báo rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng tạm thời 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỉ lệ tăng trưởng được ghi nhận giống tốc độ tăng trưởng tồi tệ nhất trong gần 10 năm kể từ quý 3 năm 2009 khi chịu khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hiện tại, lãnh đạo Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn mặt khác cũng tôn trọng quyền tự trị của chính phủ Hong Kong. Tuy nhiên theo tờ báo Bloomberg có rất nhiều ý kiến đặt ra rằng chính quyền Hong Kong hoặc chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ chịu đựng những cuộc biểu tình như vậy trong bao lâu? Nếu tình huống ngày càng trở nên khó kiểm soát hơn thì rất có thể chính quyền Trung Quốc sẽ thực hiện chính sách 'Thiết quân luật' đưa quân đội vào để đàn áp các phòng trào và các cuộc biểu tình này.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기