THẾ GIỚI

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dán mác “khủng bố” cho bạo lực trong biểu tình ở Hồng Kông

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:43 13-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Sau 10 tuần diễn ra cuộc biểu tình phản đối dự luật cho phép dẫn độ công dân Hồng Kông tới Trung Quốc đại lục, truyền thông nhà nước Trung Quốc lần đầu tiên xác định cuộc biểu tình là một cuộc tấn công khủng bố. Do đó, theo nhận định của các nhà quan sát, có khả năng cuộc biểu tình này sẽ bị đàn áp bằng vũ lực. Vào ngày 13 tháng 8, truyền thông nhà nước, trong đó có Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nhận định rằng có dấu hiệu khủng bố trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Trước đây, truyền thông Trung Quốc chỉ gọi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là "cuộc biểu tình bạo lực" và đây là lần đầu tiên họ gọi là "khủng bố". CCTV cho biết trong bản tin buổi sáng rằng: "Chính quyền Hồng Kông sẽ xác định những người biểu tình tấn công cảnh sát và biểu tình bằng vũ khí bất hợp pháp là “khủng bố” và trừng phạt các hành vi này theo luật pháp”. Tờ Thời báo Hoàn Cầu (một nhật báo khổ nhỏ thuộc quyền quản lý của Nhân dân Nhật Báo, cơ quan luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc) tuyên bố vào ngày 12 rằng: “Không ai trên thế giới có thể dung túng cho những hành động độc ác như vậy.

Nếu chúng ta dung túng cho những hành động khủng bố, Hồng Kông sẽ rơi xuống vực thẳm không đáy”. Ông Dương Quang, phát ngôn viên của văn phòng Hội đồng Nhà nước Hồng Kông-Macao, người phụ trách các vấn đề liên quan đến Hồng Kông, cũng đã tổ chức một cuộc họp báo vào ngày này. Trong buổi họp báo, ông Quang đã cáo buộc hành vi tấn công cảnh sát của người biểu tình là hành vi bạo lực. Ông kêu gọi "người dân Hồng Kông nên tránh các hành vi bạo lực bất hợp pháp".

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Hồng Kông được trả lại chủ quyền vào năm 1997, văn phòng Hồng Kông và Ma Cao của Hội đồng Nhà nước liên tục tổ chức họp báo về các vấn đề Hồng Kông trong 2 tuần. Có quan điểm cho rằng chính phủ Trung Quốc sắp sử dụng vũ trang để đàn áp cuộc biểu tình ở Hồng Kông khi chính thức xác định cuộc biểu tình này mang màu sắc "khủng bố". Trên thực tế, Chủ nhật vừa rồi đã có một số lượng lớn xe bọc thép và vòi rồng được tập trung tại Vịnh Thâm Quyến (vùng tiếp giáp với Hồng Kông).

Cùng ngày, các quan chức Đảng Cộng sản tuyên bố trên tài khoản Weibo chính thức của họ rằng: "Lực lượng cảnh sát vũ trang nhân dân có thể ngăn chặn các sự cố liên quan đến an toàn xã hội như bạo loạn, tội phạm bạo lực và khủng bố". Đây là một quy tắc được đưa vào Đạo luật Cảnh sát Vũ trang Nhân dân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Động thái này được xem là dấu hiệu cảnh báo từ chính phủ Trung Quốc rằng Hồng Kông đã không còn thời gian để tự trấn áp các cuộc biểu tình. Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông vào thứ Hai khiến toàn bộ các chuyến bay từ 16h trở đi đều bị hủy.

Đây là lần đầu tiên sau 95 năm, sân bay quốc tế Hồng Kông ngừng hoạt động do sân bay bị “chiếm đóng”. “Chiếm đóng” sân bay vào ngày hôm đó không nằm trong kế hoạch ban đầu của những người biểu tình nhưng do sự kiện một viên đạn hạt đậu của cảnh sát bắn trúng mắt một người biểu tình đã đẩy sự tức giận của họ lên cao. Mặc dù Sân bay Quốc tế Hồng Kông chỉ bị tê liệt một ngày và hoạt động trở lại vào ngày hôm sau nhưng hầu hết các chuyến bay, bao gồm cả China International Airlines (Air China), vẫn bị hủy bỏ. Một phát ngôn viên của sân bay quốc tế Hồng Kông nói: "Chúng tôi đã nối lại các thủ tục lên máy bay”.

Tuy nhiên, lịch trình chuyến bay có thể bị thay đổi. Mặc dù vậy, theo trang web của sân bay thì hầu hết các chuyến bay vẫn bị hủy vào ngày 13. China International Airlines tuyên bố hủy chuyến bay thông qua dịch vụ mạng xã hội (SNS) Weibo rằng: "Chúng tôi sẽ hủy một số chuyến bay vì lí do an toàn hoặc hạ cánh khẩn cấp ở Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông. Chúng tôi mong nhận được sự thông cảm của quý khách”. China Eastern và China Southern cũng báo cáo hủy chuyến bay vào chiều ngày 13. Mặt khác, theo lịch trình kêu gọi biểu tình đã được công bố vào ngày 13, những người ủng hộ được kêu gọi tập trung tại sân bay vào chiều nay một lần nữa nhưng không rõ liệu những người cầm đầu có tham gia hay không.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기