THẾ GIỚI

Hồng Kông giữ vai trò chiến lược đối với Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:37 08-08-2019

[Ảnh = Internet]


Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, giá trị chiến lược của Hồng Kông (trung tâm thương mại nước ngoài quan trọng của Trung Quốc và nền tảng quốc tế hóa ngoại tệ và NDT) ngày càng gia tăng. Đó là một trong những lý do tại sao Trung Quốc ngần ngại đàn áp các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Bất cứ khi nào Mỹ phát ngôn liên quan đến cuộc khủng hoảng Hồng Kông thì Trung Quốc đều phản đối vì cho rằng đó là hành động can thiệp nội bộ của Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, ông Dương Quang - người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Macau cho biết trong một cuộc họp báo ngày hôm trước rằng: "ngày càng có nhiều người quan tâm đến Hồng Kông” và cảnh báo “Hãy cẩn thận khi đùa với lửa”. Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Macau Trương Hiểu Minh cho biết: “Hồng Kông hiện đang trong tình trạng căng thẳng nhất kể từ khi trở lại (Trung Quốc) vào năm 1997".

Nhận xét của Trung Quốc về các cuộc biểu tình của Hồng Kông đã làm tăng khả năng can thiệp trực tiếp của quân đội hoặc cảnh sát trong tương lai gần. Tuy nhiên, chính quyền Trung ương vẫn chưa đưa ra quyết định. Một trong những lý do tại sao Trung Quốc không kích thích Hồng Kông một cách không cần thiết là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Khi Cục dự trữ liên bang chỉ trích Trung Quốc thao túng tiền tệ, cuộc chiến thương mại đã trở thành cuộc chiến tiền tệ và người đứng đầu Trung Quốc đang cố gắng chuẩn bị một biện pháp đối phó. Năm ngoái, tổng nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa của Hồng Kông lên tới 1,26 nghìn tỷ đô la, chiếm 26% tổng thương mại nước ngoài của Trung Quốc (4,62 nghìn tỷ đô la).

Khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và Hồng Kông cũng rất lớn. Phần thương mại nước ngoài của Hồng Kông là 14%, chỉ đứng sau Hoa Kỳ (19%). Con số này cao hơn Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Nga. Chỉ riêng năm ngoái, 33,3 tỷ đô la thiết bị truyền thông, 25,8 tỷ đô la mạch tích hợp và 16,7 tỷ đô la máy tính đã được bán ra nước ngoài thông qua Hồng Kông. Trung Quốc đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, nhưng vẫn có mức thuế suất cao.

Nhiều quốc gia chưa ký kết các hiệp định thương mại tự do. Trong khi đó, Hồng Kông là một cảng thương mại tự do không có thuế quan và thủ tục hải quan nhanh chóng. Khi Mỹ mở rộng thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc và tăng mức độ ngăn chặn, giá trị của Hồng Kông với tư cách là một trung tâm thương mại nước ngoài cũng sẽ được nâng cao. Hồng Kông cũng là một con đường để các công ty Trung Quốc thu hút các quỹ nước ngoài một cách tin cậy.

Hoa Kỳ đã hạn chế việc niêm yết các công ty Trung Quốc tại New York kể từ năm ngoái. Hiệu ứng khớp nối giữa chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc đang mở rộng nhưng Hồng Kông vẫn là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất châu Á Năm ngoái, có 218 công ty được niêm yết trên Sàn giao dịch Hồng Kông và số tiền vốn hóa thị trường lên tới 288 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 44 nghìn tỷ won). Khi áp lực của Mỹ đối với lĩnh vực tài chính tăng lên, rõ ràng tài chính thông qua Hồng Kông sẽ trở nên cấp bách hơn.

Chính sách quốc tế hóa nhân dân tệ mà Trung Quốc đang theo đuổi để trở thành một cường quốc kinh tế vượt qua Hoa Kỳ sẽ bị giảm một nửa nếu không có Hồng Kông. Để phá vỡ các quy định của Hoa Kỳ, cần phải tăng tỷ lệ giao dịch trực tiếp bằng Nhân dân tệ. Hồng Kông đã là đầu cầu của quốc tế hóa Nhân dân tệ kể từ năm 2004. Hồng Kông cũng có thể đóng vai trò là nền tảng cung cấp tài năng chất lượng cao cho Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở Mỹ và Trung Quốc.

Đại học Hồng Kông (Hong Kong University - HKU), Đại học Trung quốc của Hồng Kông (Chinese University of Hong Kong - CUHK), Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (Hongkong University of Science and Technology - HKUST) là những đại học được xếp vào hàng đầu trong thế giới công nghệ cao.Một nguồn tin Bắc Kinh cho biết: "Chính vì giá trị chiến lược của Hồng Kông mà Trung Quốc có thái độ cứng rắn đối với người biểu tình ở Hồng Kông đồng thời cố gắng xoa dịu công chúng nói chung” và nói thêm “Thật khó để duy trì các chính sách liên quan đến Hồng Kông một cách cứng nhắc vì khả năng xảy ra chiến tranh thương mại là rất cao”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기