Đời sống Xã hội

'Tẩy chay không đi du lịch Nhật Bản', Hàn Quốc liệu có 'gậy ông đập lưng ông'?

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:05 13-08-2019
Trong khi xung đột kinh tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng leo thang, các cuộc biểu tình tẩy chay kinh tế Nhật Bản của Hàn Quốc không chỉ diễn ra ở lĩnh vực thương mại mà còn kéo theo ở cả lĩnh vực du lịch. Một số phân tích gần đây cho biết rằng, nếu cuộc tẩy chay du lịch Nhật Bản của Hàn Quốc tiếp tục leo thang và kéo dài thì không chỉ nền kinh tế Nhật Bản bị ảnh hưởng mà Hàn Quốc cũng chịu ảnh hưởng lớn không kém.

 

Thiệt hại kinh tế do tác động tẩy chay du lịch Nhật Bản của người dân Hàn Quốc[Ảnh=Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc]


Vào ngày 13, Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc vừa công bố báo cáo "thiệt hại kinh tế do tác động tẩy chay du lịch Nhật Bản của người Hàn Quốc". Theo báo cáo này, dự kiến đến năm 2020 số lượng người Hàn Quốc đi du lịch Nhật Bản sẽ giảm khoảng 81,2%. Nếu giả thuyết này đúng, nền kinh tế Nhật Bản dự kiến sẽ bị tổn thất nặng nề, khoảng 134 nghìn tỉ yên (tương đương với 14,744 nghìn tỷ won).

Trong đó, lĩnh vực sản xuất sẽ bị tổn thất khoảng 884,6 tỷ yên, giá trị gia tăng giảm khoảng 455,8 tỉ yên. Mặt khác, sẽ có 95.785 nghìn người mất việc.

Tuy nhiên báo cáo này cũng chỉ ra rằng xung đột thương mại Hàn Quốc và Nhật Bản còn gây ra hậu quả trái chiều với Hàn Quốc. Số lượng khách du lịch Nhật Bản đến Hàn Quốc trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 39%. Động thái này khiến cho ngàng sản xuất của Hàn Quốc bị ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp. Cụ thể trong lĩnh vực sản xuất sẽ bị thiệt hại khoảng 187,45 nghìn tỉ won, giá trị gia tăng giảm 768 tỉ won và 18176 nghìn người mất việc làm. Còn số này tuy chỉ bằng 1 phần 5 so với mức độ thiệt hại dự kiến của Nhật Bản, nhưng cũng không phải là số lượng nhỏ.

Mặt khác, GDP của Nhật Bản dự kiến sẽ giảm khoảng 0,1% vào năm 2020. Trong khi đó, GDP của Hàn Quốc sẽ giảm 0.5% . Tốc độ suy giảm tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc chỉ bằng 1 phần 9 so với mức giảm độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản.

Một trưởng phòng bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai cho biết: "Chính phủ và giới chính trị Hàn Quốc cần thực hiện các chính sách nhằm dập tắt các cuộc biểu tình tẩy chay 'du lịch Nhật Bản' tự phát của người dân. Mặt khác, chính phủ Hàn Quốc cũng cần đưa ra các biện pháp để cải thiện mối quan hệ ngoại giao với Nhật Bản nhằm phục hồi và thúc đẩy ngành du lịch trong nước, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기