Đời sống Xã hội

Nửa cuối năm nay, con đường tìm việc trở nên gập ghềnh hơn bao giờ hết

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:25 19-08-2019

[Ảnh = Incruit]


Trong giai đoạn 6 tháng cuối năm nay, tình hình tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp trở nên đáng báo động. Theo báo cáo, tỷ lệ tuyển dụng cử nhân mới tốt nghiệp sẽ giảm đáng kể so với năm ngoái. Theo cổng thông tin việc làm Inc. vào ngày 19 tháng 8, số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học mới được tuyển dụng trong nửa cuối năm nay là 44.821 người, thấp hơn 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái (47.580). 11,2% các công ty thông báo họ không có kế hoạch thuê thêm nhân sự và 22,0% cho biết họ vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời cuối cùng về việc có tuyển thêm người hay không.

Đối với các tập đoàn lớn, 79,2% cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong giai đoạn 6 tháng cuối năm, giảm 11,9 % so với con số 91,1% của năm ngoái. Quy mô tuyển dụng chỉ là 44.236 người, giảm 4,1% so với năm ngoái. Năm ngoái, mười công ty con hàng đầu của các tập đoàn lớn đã thổi sinh khí vào thị trường việc làm theo chính sách công việc của chính phủ, nhưng chỉ sau một năm, các công ty lớn bắt đầu cắt giảm việc tuyển dụng.

Tình hình của các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn tồi tệ hơn. Số lượng nhân sự dự định tuyển dụng của các công ty cỡ trung bình và cỡ nhỏ lần lượt là 1.393 người (giảm 21,7% so với năm ngoái) và 592 người (giảm 48,6% so với năm ngoái). Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, các nhà phân tích cho rằng việc giảm quy mô tuyển dụng của các công ty cỡ vừa và nhỏ có liên quan đến nhiều biến số khác nhau, chẳng hạn như tăng mức lương tối thiểu và giảm thời gian làm việc.

Mặt khác, vấn đề việc làm - vấn đề kinh tế lớn nhất của chính phủ Moon Jae-in - dường như khó có thể được giải quyết trong năm nay (năm thứ ba cầm quyền). Bất chấp nhu cầu đầu tư của chính phủ, các công ty lớn không thể thêm nhiều việc làm. Nguyên nhân là do các công ty đang phải thu hẹp quy mô tuyển dụng nhân sự do suy thoái kinh tế.

Theo quan điểm của các chuyên gia thì ngay cả khi loại trừ hiệu ứng cơ sở, không có yếu tố nào có thể thúc đẩy việc làm trong năm nay. Theo một giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei thì: “Nền kinh tế nói chung đang trong tình trạng suy thoái; các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn do cú sốc chi phí lao động. Các chỉ số việc làm sẽ khó cải thiện”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기