Đời sống Xã hội

Chu kỳ Bắc-Nam-Nam-Bắc vận hành trở lại ... Có nên thúc đẩy đàm phán phi hạt nhân hóa?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:45 19-09-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Moon Jae-in sẽ đến New York (Hoa Kỳ) để tham dự Hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc từ ngày 22 đến ngày 26. Nhân dịp này, ông sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump. Trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào cuối tháng này, có khả năng hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ sẽ bàn về tiến trình thúc đẩy phi hạt nhân hóa. Ngoài ra, theo phân tích, hội nghị này cũng có thể nhằm bồi đắp mối quan hệ hữu nghị Hàn – Mỹ sau khi Hàn Quốc quyết định chấm dứt Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA).

Hôm 15 tháng 9 Nhà Xanh cho biết vào ngày 24 sắp tới, Tổng thống Moon sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 74. Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mỹ lần thứ 9 cũng sẽ được tổ chức. Như vậy, đây là lần đầu tiên sau ba tháng hai vị tổng thống Moon và Trump sẽ gặp lại nhau kể từ hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Mỹ được tổ chức tại Seoul hôm 30 tháng 6 để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa. Thủ tướng Lee Nak-yeon đã tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhưng việc nối lại cuộc đối thoại Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ dường như đã ảnh hưởng đến quyết định tới thăm Hoa Kỳ của Tổng thống Moon.

Một quan chức cao cấp cho biết: "Các cuộc đàm phán giữa Bắc Triều Tiên và Mỹ rất quan trọng nên có khả năng các cuộc thảo luận liên quan sẽ được thực hiện”. Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, bắt đầu vào cuối tháng 9, đã thay đổi theo nhiều cách. Trước hết, những người cứng rắn gây ra sự cố đàm phán trong Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Bắc Triều Tiên lần thứ 2 vào tháng 2 đã rút lui, trong đó, việc rút lui của cựu trợ lý John Bolton, người được mệnh danh là siêu diều hâu, là một ví dụ điển hình. Dự kiến, các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa ​​sẽ được liên kết chặt chẽ với vấn đề kinh tế, thay vì ngoại giao "từ trên xuống".

Triều Tiên cũng thay thế cơ quan phụ trách các cuộc đàm phán với Mỹ. Tiêu điểm sẽ là trao đổi phi hạt nhân hóa và các biện pháp đối phó. Nếu các cuộc đàm phán diễn ra tích cực, vòng thứ ba của cuộc họp thượng đỉnh Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ trong năm nay có thể diễn ra. Hôm thứ năm, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ sẵn sàng gặp Chủ tịch nội các của Triều Tiên trong năm nay. Vì lý do này, dự kiến đây sẽ là ​​cuộc đàm phán có hiệu quả và sẽ trở thành 'cuộc nói chuyện cuối cùng', chấm dứt vòng đối thoại luẩn quẩn giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Để đi đến kết quả này, Triều Tiên và Hoa Kỳ phải đạt đến sự đồng thuận về phương pháp phi hạt nhân hóa.

Hoa Kỳ muốn có một thỏa thuận toàn diện xác định 'quốc gia cuối cùng' phi hạt nhân hóa và vạch ra lộ trình, trong khi Triều Tiên phải bắt đầu phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn, bắt đầu bằng việc xử lý cơ sở hạt nhân Yongbyon của mình. Một nhà cựu ngoại giao cấp cao cho biết: "Thành công của phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ được đánh giá qua cách mà Tổng thống Moon thuyết phục Tổng thống Trump thu hẹp khoảng cách giữa Bắc Triều Tiên và Mỹ".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기