THẾ GIỚI

Triều Tiên cho biết các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa chỉ có thể sau khi tất cả các mối đe dọa được loại bỏ

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:52 16-09-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Một quan chức Triều Tiên cho biết hôm thứ Hai rằng các cuộc đàm phán cấp độ làm việc với Hoa Kỳ có thể sẽ diễn ra "trong một vài tuần nữa" nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa sẽ chỉ có thể xảy ra sau khi tất cả các mối đe dọa đối với chế độ được loại bỏ hoàn toàn.

Tuyên bố của Tổng giám đốc xử lý các vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên dường như nhằm tăng cường đòn bẩy thương lượng bằng cách yêu cầu chế độ trước tiên phải được đảm bảo an ninh và trừng phạt trước khi có thể thảo luận từ bỏ chương trình hạt nhân.

Điều đó cho thấy các cuộc đàm phán sắp tới có thể khó khăn.

"Rõ ràng và bất biến là lập trường của Triều Tiên. Cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa có thể có thể xảy ra khi các mối đe dọa và rào cản gây nguy hiểm cho an ninh hệ thống của chúng tôi và cản trở sự phát triển của chúng tôi được xóa bỏ rõ ràng khỏi mọi nghi ngờ", ông nói trong tuyên bố của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên.

"Việc đàm phán Triều Tiên-Hoa Kỳ sẽ là cơ hội hay cơ hội để kết thúc khủng hoảng hoàn toàn tùy thuộc vào Hoa Kỳ", quan chức này nói.

Quan chức này cũng nói rằng ông hy vọng "các cuộc đàm phán sắp tới dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong vài tuần nữa sẽ là một cuộc họp tốt", nhưng tùy thuộc vào đề xuất nào mà Mỹ đưa ra, "các cuộc đàm phán có thể cải thiện các mối quan hệ và ngược lại, có thể thêm vào sự thù địch với nhau."

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Choe Son-hui nói trong một tuyên bố rằng Triều Tiên sẵn sàng ngồi lại với Hoa Kỳ vào cuối tháng 9 nhưng đã thúc giục Hoa Kỳ đưa ra một "phương pháp tính toán" mới.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh không có thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng Hai.

Hội nghị thượng đỉnh sụp đổ khi họ không tìm được tiếng nói chung về các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và các biện pháp tương ứng của Washington, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt.

Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng sẽ không có biện pháp trừng phạt cho đến khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기