THẾ GIỚI

Kỷ niệm quốc khánh 70 năm thành lập 'Trung Quốc mới', hai thái cực trái chiều giữa Bắc Kinh và Hồng Kông.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)16:07 01-10-2019
Trước ngày lễ kỷ niệm 70 năm thành lập 'Trung Quốc mới' vào ngày 1 tháng 10, phản ứng của hai thành phố lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh và Hồng Kông trở nên trái ngược. Không giống như Bắc Kinh, nơi tấp nập diễn ra các lễ kỷ niệm, không khí của Hồng Kông lại ngột ngạt, chìm đắm trong các cuộc biểu tình chống lại luật dẫn độ.

◆ Bắc Kinh - nơi tràn ngập các cuộc diễu hành, pháo hoa và các sự kiện kỉ niệm ngày lễ.

Trung Quốc sẽ tổ chức các sự kiện diễu hành, lễ hội chúc mừng với quy mô lớn chưa từng thấy vào ngày 1 tháng tới tại Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh để kỉ niệm 70 năm ngày thành lập 'Trung Quốc mới'.

Thông qua đó, đây sẽ là cơ hội Trung Quốc giới thiệu những thành quả của hệ thống quân đội hiện đại hóa của họ tới các thế lực bên ngoài. Đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và các cuộc biểu tình ở Hồng Kông ngày càng trở nên gay gắt và khó lường, đây sẽ là cơ hội để Đảng Cộng sản Trung Quốc củng cố quyền lực bằng cách thể hiện sức mạnh quân sự.

Phó chủ tịch quân đoàn nghi lễ diễu hành của Trung Quốc chia sẻ trong cuộc hội kiến phòng viên liên quan đến nghi lễ diễu hành kỉ niệm 70 ngày thành lập 'Trung Quốc mới', Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ không làm người dân thất vọng".

Trên thực tế, buổi diễu hành quy mô lớn này dự kiến sẽ kéo dài 80 phút, gồm 15.000 binh lính được tổ chức thành 59 đội hình và 1.300 ban nhạc đồng minh. Ngoài ra, sẽ có 160 máy bay và 580 thiết bị quân sự đã được sử dụng để diễu hành tại Quảng trường Thiên An Môn Trung Quốc.

Cũng sẽ có một số lượng lớn vũ khí và thiết bị quân sự tối tân chưa từng được tiết lộ sẽ được công bố. Trước đây, theo tờ báo South China Morning Post(SCMP) buổi diễu hành cũng sẽ có các loại vũ khí tân tiến được đưa ra diễu hành như: máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Zen-20 (J-20) và Dongfeng DF-21D, tên lửa đạn đạo chống hạm (ASBM) để đánh các tàu sân bay, Tên lửa chống đạn đạo (ICBM) Dongfeng (DF) -41 v.v.v

Sẽ có hơn 100.000 người tham ra cuộc diễu hành đám đông lớn được tổ chức theo ba chủ đề: Sáng lập, Cải cách và Phục hưng vĩ đại. Bên cạnh đó, sẽ có 70.000 chim bồ câu và 70.000 quả bóng bay sẽ được thả trên bầu trời để kỷ niệm 70 năm thành lập này. Vào buổi tối, có nhiều lễ kỷ niệm khác nhau như biểu diễn văn hóa và bắn pháo hoa.

 

Bắc Kinh tràn ngập hoa tưới trước ngày quốc khánh kỉ niệm 70 năm thành lập ngày 'Trung Quốc mới'[Ảnh = Thông tấn Xinhua]



Vào ngày 30, một ngày trước ngày quốc khánh, một buổi lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức tại Đài tưởng niệm Anh hùng Nhân dân Quảng trường Thiên An Môn. Sự kiện này cũng sẽ được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo quốc gia khác tham gia. Tại sự kiện này, Trung Quốc sẽ cho phát hành tiền xu và tem kỷ niệm để kỷ niệm 70 năm thành lập của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Để buổi lễ diễu hành được diễn ra hoàn hảo, Trung Quốc đã huy động 280.000 người tiến hành diễn tập tại Quảng trường Thiên An Môn ba lần vào các ngày 8, ngày 14~15 và ngày 21~22 vừa rồi. Hiện tại, các cửa hàng, bao gồm các địa điểm giải trí gần Quảng trường Thiên An Môn đều đã bị đóng cửa,. Khu vực này cũng được tăng cường cảnh báo an ninh, cấm các vật thể bay trên chân không.

Các phương tiện truyền thông nhà nước, bao gồm Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng sản đang liên tục đăng tải các bài báo để chào mừng ngày quốc khánh. Nhật báo Nhân dân cho biết vào ngày 23, 'Lễ kỷ niệm ngày lễ quốc gia có những giá trị và ý nghĩa độc đáo' đây là sự kiện tăng cường lòng yêu nước, chủ nghĩa tập thể và chủ nghĩa xã hội, và để thiết lập quan điểm đúng đắn về lịch sử, quan điểm quốc gia, quan điểm văn hóa dân tộc.

◆ Hồng Kông - "Không có ngày quốc khánh nào hết, chỉ có ngày 'quốc tang' mà thôi"
Trái ngược lại với Bắc Kinh, Hồng Kông được bao chùm bởi các cuộc biểu tình chống lại luật hồi hương. Các cuộc biểu tình rầm rộ với màu đen thể hiện rõ lập trường 'không có ngày quốc khánh, chỉ có ngày quốc tang'.

Theo Bin Guilbo của Hồng Kông, những người biểu tình sẽ tập trung tại Công viên Victoria lúc 1:00 chiều (giờ địa phương) trên quy mô lớn từ 2 giờ chiều đến Central Charter Garden. Mặc dù cảnh sát đã thông báo không cho phép tổ chức cuộc biểu tình, những đoàn người biểu tình tự phát vẫn tiếp tục diễn ra.

Vào ngày 28, một cuộc mít tinh lớn đã được tổ chức để kỷ niệm 5 năm cuộc 'cách mạng ô dù' được diễn ra ở Hồng Kông năm 2014. Hàng chục ngàn người biểu tình đã tổ chức cuộc mít tinh để kỷ niệm 5 năm 'cuộc cách mạng ô dù' tại Công viên Tamar ở Đô đốc, trung tâm thành phố Hồng Kông, lúc 7 giờ tối giờ địa phương.

 

Các cuộc biểu tình liên tục nổ ra tại Hồng Kông phẩn đối luật 'Hồi hương' [Ảnh = Yonhap News]


"Cuộc cách mạng ô dù" đề cập đến các cuộc biểu tình dân chủ hóa của công dân Hồng Kông được nổ ra ở trung tâm thành phố trong 28 ngày kể từ ngày 28 tháng 9 năm 2014. 'Cuộc cách mạng ô dù' dù kết thúc giữa chừng nhưng những người biểu tình đang nỗ lực để thực hiện các cuộc biểu tình khác với các khẩu hiệu và tấm áp phích ghi dòng chữ "Chúng tôi đã trở lại." để biểu thị cuộc biểu tình ô dù sẽ được thực hiện lại. Người biểu tình cũng lên án chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên khắp 60 thành phố thế giới.

Đã 17 tuần trôi qua kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối luật hồi hương được nổ ra. Chính phủ Hồng Kông tuyên bố đã hoàn toàn bãi bỏ dự luật này nhưng các cuộc biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Những cuộc biểu tình đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến Hồng Kông, nơi được mệnh danh là trung tâm tài chính châu Á.

Chính phủ Hồng Kông đã đưa ra quyết định không tổ chức ngày quốc khánh kỉ niệm 70 năm thành lập 'Trung Quốc mới' rầm rộ vào tháng tới. Theo SCMP, chính phủ Hồng Kông sẽ cắm cờ quốc gia vào sáng thứ Hai và sau đó tổ chức tiệc cocktail. Sự kiện bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Victoria Harbor dự kiến ​​vào buổi tối cũng đã bị hủy bỏ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기