Kinh tế Chính trị

​Hàn Quốc tăng tốc mở rộng lãnh thổ FTA trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)16:44 15-10-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Đối với Hàn Quốc, một nền kinh tế mở, bán hàng hóa ở nước ngoài có thể là nguồn thu nhập khả thi nhất và đó là lý do tại sao nước này đang tăng cường nỗ lực mở rộng hoặc nâng cấp các hiệp định thương mại tự do với ngày càng nhiều quốc gia trong bối cảnh bảo hộ thương mại ngày càng tăng.

Chỉ riêng trong năm nay, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã ký kết hoặc thực hiện ba hiệp định thương mại tự do (FTA) mới, với bảy cuộc đàm phán thương mại hiện đang diễn ra.

Động thái của Seoul nhằm ký kết nhiều FTA đã tăng tốc kể từ năm ngoái khi hai đối tác thương mại hàng đầu của họ - Hoa Kỳ và Trung Quốc - đã tham gia vào một cuộc chiến thương mại chưa từng có. Cuộc chiến thương mại kéo dài của họ đã giáng một đòn mạnh vào Hàn Quốc, khiến nước này chịu sự sụt giảm kéo dài trong các chuyến hàng đi nước ngoài.

Vào tháng 9, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 11,7% so với một năm trước đó, kéo dài sự sụt giảm của họ lên một tháng thứ 10 liên tiếp. Nó đánh dấu thời gian xuất khẩu giảm liên tiếp dài nhất trong năm kể từ mùa thu 19 tháng liên tiếp từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 7 năm 2016.

Thêm vào đó là cuộc đấu tranh bùng nổ gần đây giữa Seoul và Tokyo. Người hàng xóm châu Á đột ngột kiềm chế xuất khẩu nguyên liệu công nghiệp quan trọng cho việc sản xuất chip và màn hình, đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh cho Hàn Quốc nhằm đa dạng hóa xuất khẩu hơn nữa.

Kim Bong-chul, giáo sư thương mại tại Đại học Ngoại ngữ Hankuk, cho biết: "Thật bất thường khi các quốc gia như Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào một vài đối tác trong thương mại". "Ngay cả khi không có tranh chấp thương mại như vậy, Hàn Quốc luôn cần tránh đặt tất cả trứng vào một giỏ."

Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, chính quyền Moon Jae-in đã thực hiện việc mở rộng lãnh thổ FTA và đa dạng hóa thị trường nước ngoài bằng cách củng cố hoặc tăng cường quan hệ kinh tế và chính trị với các nước mới nổi từ Đông Nam Á và Trung Á, cũng như với Nga và Ấn Độ...

"Một FTA có thể hoạt động như một công cụ cho Hàn Quốc trong việc duy trì cân bằng tổng thể trong thương mại. Nó đóng vai trò là cơ sở hạ tầng hợp pháp giúp nước này giảm bớt sự phụ thuộc vào các đối tác truyền thống", Kim nói thêm, Hàn Quốc đang đi đúng hướng để mở rộng quan hệ với nhiều đối tác hơn.

Bắt đầu từ tháng này, FTA của Hàn Quốc với Honduras và Nicaragua đã có hiệu lực, là bước đầu tiên của hiệp định thương mại toàn diện với năm quốc gia Trung Mỹ. FTA với các quốc gia còn lại - Costa Rica, El Salvador và Panama - cũng sẽ có hiệu lực sau khi họ hoàn thành các thủ tục còn lại.

Vào tháng 8, Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại tự do với Israel dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong nửa đầu năm 2020.

Ngoài ba thỏa thuận mới, Hàn Quốc hiện có kế hoạch bổ sung ít nhất tám giao dịch nữa vào 16 bộ FTA hiện có trên toàn cầu.

"Hiện tại, thương mại của Hàn Quốc với Việt Nam tương đối cao hơn các nước Đông Nam Á khác. Các FTA sắp tới với các thành viên khác sẽ giúp Seoul củng cố mối quan hệ sâu sắc hơn với các quốc gia khác trong khu vực."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기