Kinh tế Chính trị

Giá trị xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh do áp lực từ chiến tranh thương mại Mỹ Trung

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)14:59 16-10-2019
Giá trị xuất khẩu của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với dự đoán của thị trường khi mà chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đạt đến đỉnh điểm trong tháng 9 vừa qua.

 

[Ảnh = Thời báo kinh tế Aju]
 

Theo Tổng Hải quan của Trung Quốc, Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 3,2% so với cùng kì năm trước. Chỉ số này cũng thấp hơn 1% so với chỉ số của tháng 8 và 3% so với kỳ vọng của thị trường. Đây là mức giảm lớn nhất trong 7 tháng vừa qua kể từ tháng 2 vừa rồi.

Tuy nhiên, cán cân thương mại của Trung Quốc trong tháng 9 vẫn đạt giá trị dương với 39,6 tỷ USD (xấp xỉ 46,9099 tỷ won), tăng 14% so với tháng trước nhờ giá trị nhập khẩu giảm mạnh so với tháng trước (-5,8%).

Nếu tính theo tỉ giá đồng nhân dân tệ thì giá trị xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 chỉ giảm 0.7%, giá trị nhập khẩu giảm tới 6,23% so với cùng kì.

Tháng 9 là thời điểm Mỹ và Trung Quốc thực hiện các động thái khiến cho cuộc chiến thương mại lên đến đỉnh điểm. Kể từ tháng 1 đến tháng 9 vừa qua, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế bổ sung 15% mới đối với 3.200 tỷ sản phẩm Trung Quốc với giá trị đạt 110 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc cũng không kém cạnh khi trả đũa Mỹ bằng cách áp dụng thuế gia tăng với các sản phẩm xuất xứ từ Mỹ (trị giá 75 tỷ USD )

Gần đây, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được "thỏa thuận nhỏ" đầu tiên sau cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng, nhưng những lo ngại vẫn đang gia tăng tại Mỹ. Thỏa thuận được đưa ra mà không có chương trình nghị sự cốt lõi, mức áp dụng thuế quan hiện tại vẫn còn hiệu lực và có khả năng sẽ tăng thêm.

Bloomberg News cho biết: "Điểm mối lo ngại này sẽ gây áp lực lớn hơn cho nền kinh tế Trung Quốc",. Tăng trưởng kinh tế quý 3 của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức thấp nhất trong 30 năm."

Tăng trưởng quý 3 của Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 6,1%. Trong khi mức tăng trưởng này đạt 6,4% vào quý 1 và 6,2% trong quý hai.

Người phát ngôn của Tổng cục Hải Quan Trung Quốc cho biết, "Gần đây, mặc dù Trung Quốc đã đạt được kết quả thuận lợi trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, nhưng xung đột thương mại với Mỹ vẫn đang gây áp lực lên thương mại của chúng tôi."

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế của cả 2 nước. Kể từ tháng 1 đến 9, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trị hàng Mỹ được nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc cũng giảm 26,4%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기