Kinh tế Chính trị

[Thị trường chứng khoán toàn cầu] Chứng khoán New York ↑ 0,09% nhờ thỏa thuận thành công Brexit

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:38 18-10-2019
Chỉ số chứng khoán hàng đầu New York đã tăng vào ngày hôm qua (17/10) sau khi Anh và EU đạt được thỏa thuận sau đàm phán Brexit (Anh rút khỏi liên minh châu Âu). Ngoài ra, tình hình kinh doanh quý 3 của các công ty Netflix và Morgan Stanley đang đạt kết quả thuận lợi, thị trường chứng khoán có xu hướng mua vào.
 

[Ảnh = Yonhap News]


◆ Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đạt giá trị thuận lợi, chứng khoán New York tăng mạnh mẽ.

Trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), chỉ số Dow đóng cửa ở mức 2.7025,88, tăng 23,90 điểm (0,09%) sơ với phiên giao dịch ngày hôm qua. S&P 500 kết thúc ở giá trị 2997,95 tăng (0,28%). Chỉ số Nasdaq cũng tăng 0,4% đạt giá trị 8156,85 điểm.

Thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng nhờ thông tin các công ty Morgan Stanley và Netflix có kết quả kinh doanh tích cực. Ngày hôm trước, Netflix đã ghi nhận doanh thu 5,2 tỷ đô la trong quý ba năm nay, mức cao nhất trong cả ba quý. Đây cũng là mức doanh thu tăng 31,1% so với cùng kỳ năm ngoái góp phần giúp lợi nhuận hoạt động của công ty này tăng 18,7% so với kỳ trước.

Morgan Stanley, một ngân hàng đầu tư toàn cầu, cũng công bố doanh thu quý thứ ba vượt kỳ vọng, tăng 1,5% so với ngày hôm trước nhờ vào hoạt động tư vấn và M&A.

Tuy nhiên, do chỉ số kinh tế bị chậm chạp gây hạn chế đến mức độ tăng trưởng. Sản xuất công nghiệp giảm 0,4% trong tháng 9, mức giảm lớn nhất kể từ tháng Tư. Ngành sản xuất giảm 0,5% tháng 8 vừa rồi. Sự sụt giảm trong sản xuất ô tô là kết quả của cuộc đình công nhà máy General Motors. Cuộc đình công của GM đã bước vào tuần thứ năm, dự kiến ​​sẽ kết thúc sớm sau khi lao động và quản lý đạt được thỏa thuận. Tuần trước, số lượng trợ cấp thất nghiệp mới cũng tăng thêm 4.000 đạt giá trị 214.000.

◆EU và Anh đạt được thỏa thuận Brexit, đàm phán chỉ còn trên giấy tờ

Tin tức Anh và EU đã đạt được thỏa thuận sau khi đàm phán lại Brexit (việc Anh rút khỏi EU) đã ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu. Theo các nguồn tin nước ngoài như CNBC và Associated Press, thỏa thuận Brexit mới đã được ký kết nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels, Bỉ vào ngày 17 (giờ địa phương).

Thỏa thuận hiện được chính thức chuyển cho Quốc hội Anh phê chuẩn. Thủ tướng Boris Johnson dự kiến sẽ phê chuẩn trước quốc hội Anh vào thứ Hai tuần tới.

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh đã đồng ý soạn thảo một thỏa thuận Brexit, nhằm đồng thời áp dụng "hai mức thuế" cho Bắc Ireland ngay trước hội nghị thượng đỉnh.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban điều hành EU Donald Tusk nói : "Thỏa thuận này vừa có thể đảm bảo sự hội nhập của thị trường chung EU những cũng tránh sự nhầm lẫn và xung đột giữa EU và Vương quốc Anh. Bây giờ phần còn lại thuộc về phía Vương Quốc Anh".

Donald Tusk nhấn mạnh: "Mặc dù không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Tuy nhiên nếu có yêu cầu trì hoãn thỏa thuận Brexit mới, tôi sẽ cố gắng thảo luận với các quốc gia thành viên về cách trả lời."
Tuy nhiên, khó khăn còn lại được quyết định vào việc quốc hội Anh có phê chuẩn hay không. Các nhà lãnh đạo EU hy vọng thỏa thuận sẽ được Quốc hội Anh thông qua, tuy nhiên Đảng Dân chủ (DUP), một đối tác liên minh của Đảng cầm quyền và Đảng Bảo thủ của Vương quốc Anh, nằm chìa khóa phê chuẩn tại hạ viên Anh đang bày tỏ quan điểm phản đối thỏa thuận này.

◆Giá dầu quốc tế đứng vững trong sự đồng thuận của Brexit

Đồng đô la Mỹ suy yếu. Chỉ số đô la, đại diện cho giá trị của đồng đô la Mỹ so với sáu loại tiền tệ chính của thế giới, đã giảm 0,41% xuống còn 97,60 đô la. Lợi suất 10 năm của Mỹ cũng giảm 0,5 bp xuống 1,75%. Lợi tức kho bạc và giá di chuyển ngược lại.

Chỉ số Euro-Euros, một chỉ số châu Âu, cũng đóng cửa giao dịch ở mức 3588,62, giảm 0,30%. Chỉ số DAX của Đức giảm 0,12% xuống 12,654,95, trong khi CAC40 của Pháp đóng cửa giảm 0,42% xuống 5673,07. Ngược lại, chỉ số FTSE100 của Anh đóng cửa ở mức 7182,32, tăng 0,20%.

Giá dầu quốc tế tăng. Dầu thô West Texas (WTI) giao tháng 11 tại Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đóng cửa ở mức 52,93 USD, giảm 1,1% (0,57 USD) mỗi thùng so với ngày hôm trước. Dầu Brent tháng 12 tại sàn giao dịch tương lai ICE Luân Đôn chỉ 59,90 đô la, tăng 0,81% (0,48 đô la) mỗi thùng vào lúc 3:30 chiều.

Vàng cũng tăng nhẹ. Tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, giao hàng tháng 12 tăng 0,3% (4,30 đô la) mỗi ounce lên cao hơn 1498,30 đô la một ounce so với ngày hôm trước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기