Kinh tế Chính trị

​Mong đợi thị trường chứng khoán toàn cầu tăng Tổng mức tăng '17 nghìn tỷ USD'

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)13:46 26-12-2019

[Yonhap News]


Thị trường chứng khoán thế giới đang rất sôi động vào cuối năm nay, khi thị trường New York đang ở mức cao kỷ lục.

Thị trường chứng khoán New York đã bắt đầu bùng nổ trước khi Giáng sinh đóng cửa vào ngày 24, nhưng mức tăng trong năm nay dự kiến ​​sẽ là lớn nhất trong bảy năm. Ngoài Hoa Kỳ, các chỉ số hàng đầu của các nước lớn như Châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản cũng đi ngang gần mức cao nhất mọi thời đại. Chỉ số toàn cầu của MSCI, theo dõi thị trường chứng khoán ở 47 quốc gia trên thế giới, đã tăng 3% trong tháng 12 và tăng 24% trong năm nay.

Có rất nhiều nguyên nhân để thị trường sôi động hơn vào cuối năm và đầu năm nay. Hiệp định thương mại giai đoạn đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc, đã phát triển mạnh mẽ kể từ tháng 11 năm ngoái, dự kiến ​​sẽ kết thúc với một chữ ký chính thức vào đầu tháng 1 năm sau. Nó sẽ có hiệu lực một tháng sau khi chữ ký. Thỏa thuận mới giữa Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), cũng đã vượt qua ngưỡng của Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 19.

Chiến thắng bầu cử sớm của đảng bảo thủ, đứng đầu là Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson, cũng đang làm sáng tỏ sự không chắc chắn của Brexit và làm rõ triển vọng của nền kinh tế châu Âu.

Theo Ngân hàng Deutsche Đức, vốn hóa của thị trường chứng khoán thế giới đã vượt quá 85 nghìn tỷ đô la, tương đương dưới 70 nghìn tỷ đô la vào đầu năm nay.

Deutsche Bank giải thích rằng các chỉ số của Sở giao dịch chứng khoán New York và S & P 500 đang tăng hơn 20% so với năm ngoái, thúc đẩy tăng trưởng thị trường chứng khoán toàn cầu.

Đặc biệt, các cổ phiếu công nghệ lớn, như Apple (tăng 80% so với cùng kỳ) và Facebook (tăng 57%), đang hoạt động tốt. Ngoài ra, thanh khoản thị trường được cung cấp trong bối cảnh giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới.

Theo công ty thông tin tài chính Factset, tỷ lệ thu nhập giá cổ phiếu của S & P 500 là khoảng 18 lần, cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018. Đó là lý do tại sao giá cổ phiếu đã tăng rất nhiều.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기